Đánh giá khả năng kháng u của cây hoàn ngọc (Pseuderanthemum palatiferum (Nees) Radlk.)

  • Nguyễn Thị Minh Hằng
  • Đỗ Thị Thảo
  • Bùi Kim Nga
  • Nguyễn Văn Hùng

Abstract

Cây hoàn ngọc (Pseuderanthemum palatiferum (Nees) Radlk. thuộc họ Ôrô (Acanthaceae). Trong dân gian, cây hoàn ngọc có nhiều tên gọi khác nhau như xuân hoa, con khỉ, nhật nguyệt, trạc mã, thần tượng linh. Nghiên cứu khả năng kháng u của chế phẩm tổng triterpen (triterpen-HN) và cao chiết nước (cao chiết nước-HN) từ rễ cây hoàn ngọc nhằm đánh giá khả năng kháng u của cây hoàn ngọc để đưa vào khai thác, sản xuất và sử dụng phục vụ sức khỏe cộng đồng trong công cuộc hỗ trợ phòng chống và điều trị ung thư.

           Nguyên liệu: Rễ cây hoàn ngọc được thu hái tại Tỉnh Tây Ninh tháng 7-8 năm 2011.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu khả năng kháng u của cây hoàn ngọc. Dòng tế bào gây ung thư di căn mạnh LLC (Lewis lung carcinoma) được sử dụng để gây ung thư cho chuột thí nghiệm. Đây là dòng tế bào ung thư phổi, gây di căn rất mạnh. Xác định khả năng ức chế khối u của mẫu nghiên cứu trên chuột gây u thực nghiệm bằng dòng tế bào LLC. Nghiên cứu sự thay đổi các chỉ tiêu huyết học và hóa sinh khi cho chuột uống mẫu nghiên cứu. Ảnh hưởng của mẫu nghiên cứu đối với các biến đổi giải phẫu  bệnh lí ở gan, thận, lách, phổi chuột gây u thực nghiệm. Các số liệu được xử lí trên Excel, thuật toán thống kê student t-test và F-test.

            Kết luận:

 Chế phẩm triterpen-HN có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong các khối u thực nghiệm trên mô hình chuột bị gây ung thư in vivo. Liều 200 mg/kg/ngày không cho thấy  khả năng ức chế sự phát triển của các khối u so với đối chứng. Liều 500 và 1000 mg/kg/ngày có khả năng ức chế lần lượt 19,99% và  63,85% sự phát triển của các tế bào ung thư so với đối chứng.

Cao chiết nước-HN ở liều trung bình có khả năng kéo dài tuổi thọ cho chuột bị u thực nghiệm. Cao chiết nước từ cây hoàn ngọc có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong các khối u thực nghiệm trên mô hình chuột bị gây ung thư in vivo. Liều 3000, 5000 và 7000 mg/kg/ngày có khả năng ức chế lần lượt là 19,82 %, 37,03% và 60,68% sự phát triển của các tế bào ung thư so với đối chứng.

            Triterpen-HN và cao chiết nước-HN đều chưa cho thấy khả năng chữa trị ung thư hiệu quả do phải sử dụng mức liều cao nhưng có khả năng làm thay đổi một số chỉ tiêu huyết học và enzyme chức năng gan, thận theo chiều hướng tốt so với đối chứng.

điểm /   đánh giá
Published
2014-01-13
Section
ARTILES