Nghiên cứu điều chế tinh bột biến tính bền vững với amylase làm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

  • Trương Thị Thảo Nguyên
  • Trần Hữu Dũng

Tóm tắt

Trong các phác đồ điều trị bệnh đái tháo đường, bệnh nhân cần một chế độ dinh dưỡng không làm tăng cao đường huyết sau ăn nhưng vẫn đảm bảo đủ năng lượng để hoạt động. Hiện nay, tinh bột đề kháng (RS: resistant starch) hay tinh bột khó tiêu hóa có ý nghĩa lớn trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh, vì đây là loại tinh bột bền vững với sự thủy phân của amylase, do đó việc sử dụng thức ăn có chứa tinh bột khó tiêu hóa sẽ khiến cho lượng glucose sinh ra sau khi tiêu hóa ít hơn nhiều so với tinh bột tự nhiên. Nghiên cứu thực hiện đề tài "Nghiên cứu điều chế tinh bột biến tính bền vững với amylase làm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường" nhằm tạo ra một loại tinh bột được biến đổi có thể ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm cũng như trong y học.

Nguyên liệu: Tinh bột mì, phosphoryl clorid, Termamyl®SC 120 KNU-S/g, Dextrozyme®GA 270 AGU/g (Novozymes), Invertase® 200.000 SU/g (Novozymes), Kit thử glucose - L.

Phương pháp nghiên cứu: Điều chế tinh bột RS4 bằng phương pháp hóa học với tác nhân POCl3 theo các tỉ lệ phản ứng khác nhau. Xác định hàm lượng phospho trong các loại tinh bột biến tính nhằm lựa chọn tỉ lệ gắn kết phù hợp. Khảo sát mức độ bị thủy phân của tinh bột biến tính so với tinh bột tự nhiên dưới tác dụng của hệ amylase.

Kết quả: Tinh bột biến tính tạo thành bằng cách gắn kết P trong POCl3 với tinh bột mì tự nhiên theo tỉ lệ phù hợp đã chứng minh được khả năng đề kháng với amylase của đường tiêu hóa so với tinh bột tự nhiên, với hàm lượng tinh bột đề kháng khá cao 53,5%. Kết quả này đã chứng minh được định hướng đúng đắn của nhóm nghiên cứu đang thực hiện. Đồng thời, kết quả trên cũng có ý nghĩa làm tiền đề cho những nghiên cứu sâu hơn về các đặc điểm lý hóa và cấu trúc của tinh bột biến tính nhằm tạo cơ sở lý luận cho việc ứng dụng loại tinh bột này trong công tác chế biến thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-13
Chuyên mục
BÀI BÁO