Tổng hợp piperin

  • Trương Ngọc Tuyền
  • Lữ Thiện Nhân
  • Trần Hữu Dũng

Abstract

Piperin (bioperin) - thành phần chính của tiêu đen - là gia vị thường có trong bữa ăn mỗi gia đình. Piperin và dẫn chất của nó có nhiều công dụng như chống co giật, an thần, tăng cường hiệu lực của nhóm kháng sinh quinolin, curcumin và một số vitamin và dưỡng chất,... Nghiên cứu tổng hợp piperin để tổng hợp các dẫn chất piperin nhằm bổ sung giúp tìm ra các dẫn chất mới có hoạt tính.

Nguyên liệu: Piperonal (Merck, 99%), các nguyên liệu, dung môi khác như acetaldehyd, kali hydroxyd, natri hydroxyd, acid malonic, acid hydrocloric, thionyl clorid, ethanol, diclorometan, n- hexan (Trung Quốc) đạt tiêu chuẩn phòng thí nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu: Quá trình thực nghiệm, tổng hợp piperin được thực hiện qua ba giai đoạn gồm ba phản ứng khác nhau với giai đoạn thứ nhất là tổng hợp (E)-3-(3,4-methylendioxy-phenyl) acrylaldehyd (SP1) từ piperonal, giai đoạn thứ hai là tổng hợp acid (2E,4E)-5-(1,3-benzodioxol-5-yl)penta-2,4-dienoic (SP2) từ SP1 và giai đoạn ba là tổng hợp được (2E,4E)-5-(1,3-benzodioxol-5-yl)-1-(piperidin-1'-yl)penta-2,4-dien-1-on (piperin) từ SP2. 

Kết quả: Bằng các nguyên liệu rẻ tiền, nhóm nghiên cứu đã tổng hợp thành công piperin có độ tinh khiết cao, được kiểm tra qua nhiệt độ nóng chảy, SKLM, phổ IR, phổ UV-VIS, phổ MS, phổ 1H-NMR, HPLC so với mẫu chiết từ dược liệu. Quy trình này có thể được tham khảo trong nghiên cứu ứng dụng để tiếp tục tổng hợp các dẫn chất piperin dùng làm nguyên liệu trong công nghiệp Dược phẩm.

điểm /   đánh giá
Published
2014-01-13
Section
ARTILES