Nghiên cứu thuốc điều trị gút allopurinol

  • Trương Phương
  • Phạm Thị Anh Đào

Abstract

Thuốc điều trị gút allopurinol vừa có tác dụng làm giảm sản xuất vừa làm tăng đào thải acid uric nên giảm cả acid uric huyết và uric niệu. Vì vậy, allopurinol được sử dụng rất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, nguyên liệu cho việc bào chế các sản phẩm có hoạt chất allopurinol của nước ta hiện nay hoàn toàn nhập từ nước ngoài. Do đó, mục tiêu nghiên cứu là chủ động tạo nguồn nguyên liệu trong nước allopurinol có chất lượng ổn định.

Nguyên liệu: 2-Cyanoacetamid, triethylorthoformat, morpholin, hydrazin hydrat 50%, formamid, các hệ dung môi.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu quy trình tổng hợp allopurinol  từ các nguyên liệu đơn giản theo 3 bước: Tổng hợp 2-cyano-3-morpholino acrylamid; Tổng hợp 5-amino-1H-pyrazol-4-carboxamid và tổng hợp allopurinol. Xác định các yếu tố ảnh hưởng; Tiến hành khảo sát các yếu tố ảnh hưởng (thời gian phản ứng, tỷ lệ các chất tham gia); Bố trí các thí nghiệm theo bậc hai theo mô hình Box-Behnken với sự hỗ trợ của phần mềm Modde 5.0 để tối ưu hoá yếu tố ảnh hưởng; Kiểm nghiệm sản phẩm theo tiêu chuẩn Dược điển Việt Nam IV.

Kết quả: Từ những nguyên liệu đơn giản dễ kiếm ở Việt Nam như morpholin, hydrazin hydrat 50%, formamid... đã xây dựng được qui trình tổng hợp allopurinol-một thuốc trị trị chứng thừa acid uric huyết trong đó có bệnh gut. Qui trình được tối ưu hóa bằng phần mềm MODDE 5.0. Qui trình xây dựng đơn giản, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Sản phẩm allopurinol đạt  tiêu chuẩn Dược điển Việt Nam IV.

điểm /   đánh giá
Published
2014-01-13
Section
ARTILES