Nghiêu cứu bào chế vi nang vitamin E

  • Nguyễn Ngọc Chiến
  • Trương Anh Tú

Tóm tắt

Vitamin E (α-tocopherol) có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa oxy hóa tế bào,... Tuy nhiên, trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ở nước ta, vitamin E sẽ bị biến đổi và mất hoạt tính. Có nhiều phương pháp bảo vệ α-tocopherol khỏi các yếu tố bất lợi, trong đó có công nghệ vi nang hóa. Mục tiêu của đề tài này là xây dựng công thức bào chế vitamin E quy mô phòng thí nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu:

Nguyên liệu (α-tocopherol acetat,...) đạt tiêu chuẩn dược dụng, các hóa chất đạt tiêu chuẩn phân tích. Vi nang được bào chế theo phương pháp đông tụ hóa muối. Các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá chất lượng gồm có: hình dạng, kích thước và cấu trúc vi nang quan sát bằng kính hiển vi điện tử quét; định lượng hàm lượng dược chất bằng phương pháp đo độ hấp thụ tử ngoại; hiệu suất tạo vi nang và hiệu suất lưu giữ dược chất của vi nang được tính theo các phương pháp thông thường; thử nghiệm hòa tan trên thiết bị cánh khuấy; theo dõi độ ổn định vi nang trong điều kiện thường và lão hóa cấp tốc.

Kết quả:

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu suất lưu giữ dược chất tỷ lệ thuận với nồng độ natri alginat và nồng độ Ca++ trong khoảng khảo sát. Các thông số bào chế ảnh hưởng đến hiệu suất lưu giữ dược chất và hiệu suất tạo vi nang. Aerosil làm vi nang cầu và nhẵn hơn. F13 và F14 có hàm lượng dược chất không đổi sau 3-6 tuần.

Kết luận:

Đã chế tạo thành công vi nang α-tocopherol acetat hình cầu, bề mặt tương đối nhẵn, hiệu suất lưu giữ dược chất cao, ổn định sau 6 tuần trong điều kiện lão hóa cấp tốc.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-23
Chuyên mục
BÀI BÁO