Tác động trên Staphylococcus aureus đề kháng methicillin của một số flavonoid riêng rẽ và phối hợp với ciprofloxacin

  • Trần Thị Kim Thoa
  • Đỗ Tường Hạ
  • Nguyễn Thị Cẩm Vi
  • Trần Cát Đông
  • Trần Thành Đạo

Tóm tắt

Một xu hướng mới ngày nay là phối hợp những kháng sinh đã có sẵn với những chất kháng khuẩn có sẵn trong thiên nhiên để tìm ra những phối hợp có tác dụng chống lại vi khuẩn, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm độc tính... Những năm gần đây, các nghiên cứu cho thấy các chất có nguồn gốc dược liệu như: apigenin, luteolin và dẫn chất flavon có hoạt tính kháng khuẩn Staphylococcus aureus đề kháng methicillin. Việc nghiên cứu tìm ra chất kháng khuẩn mới và xác định cơ chế tác động của chúng là mục tiêu của việc nghiên cứu khoa học liên tục và ứng dụng từ nghiên cứu.

Phương pháp nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu là mẫu thử flavonoid (20 dẫn chất) được tổng hợp và kiểm định tại Bộ môn Hóa Dược - Khoa Dược - Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh; các chủng vi khuẩn do Bộ môn Vi sinh - Ký sinh - Khoa Dược - Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cung cấp; các môi trường TSA, TSB, MHA của Merck,...

Quá trình thực hiện gồm 3 bước:

-         Định tính sơ bộ khả năng kháng khuẩn của các flavonoid bằng phương pháp khuếch tán trên đĩa thạch.

-         Định tính khả năng hiệp đồng kháng khuẩn của các flavonoid với kháng sinh bằng phương pháp khuếch tán trên đĩa thạch.

-         Định lượng khả năng hiệp đồng kháng khuẩn của các flavonoid với kháng sinh trên tụ cầu Staphylococcus aureus bằng phương pháp bàn cờ.

Kết quả:

Từ 20 flavonoid thử nghiệm đã tìm ra 3 chất (dẫn chất chalcon) có hoạt tính kháng khuẩn và định tính tác dụng hiệp đồng kháng khuẩn với kháng sinh trên Staphylococcus aureus. Các chất có hoạt tính kháng khuẩn gồm: 4'-bromo-6-hydroxychalcol (F10), 5-hydroxychalcol (F12), 2',6-dihydroxychalcol (F16). 3 cặp flavonoid và kháng sinh có tác dụng phối hợp tốt trên MRSA là: F10 và ciprofloxacin (phối hợp hiệp lực), F12 và ciprofloxacin (phối hợp cộng lực), F16 và ciprofloxacin (phối hợp cộng lực). Dẫn chất F16 phối hợp với ciprofloxacin tốt hơn so với F10 và F12
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-23
Chuyên mục
BÀI BÁO