Thử nghiệm hoạt tính kháng khuẩn của chế phẩm Alfacef 1g

  • Nguyễn Trọng Hiệp
  • Nguyễn Hoàng Thu Trang
  • Bùi Tùng Hiệp

Tóm tắt

Ceftazidim là một cephalosporin thế hệ 3, có phổ kháng khuẩn rộng. Trên thị trường dược phẩm nước ta có tới hơn 60 thuốc gốc chứa hoạt chất trên. Thử nghiệm hoạt tính kháng khuẩn cần phải nghiên cứu trước hết trong sàng lọc, kiểm nghiệm kháng sinh mới hoặc thuốc kháng sinh của các nhà sản xuất khác nhau. Đề tài nhằm chứng minh hoạt tính kháng khuẩn của chế phẩm Alfacef chứa 1g hoạt chất ceftazidim (Pymepharco-Việt Nam), so sánh với biệt dược Fortum của GSK-Úc.

Phương pháp nghiên cứu:

Hoạt tính kháng khuẩn (thử nghiệm trên 10 vi khuẩn chuẩn gồm 3 vi khuẩn Gram âm và 7 vi khuẩn Gram dương) được chứng minh qua việc xác định nồng độ tối thiểu ức chế (MIC) áp dụng phương pháp pha loãng trong môi trường thạch theo quy chuẩn của NCCLS 2006.

Kết quả:

MIC của Alfacef 1 g (Pymepharco-Việt Nam) hoàn toàn không khác biệt với biệt dược Fortum 1g của GSK-Úc. Điều này cho phép có thể dùng chế phẩm Alfacef trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn thay thế các thuốc nhập ngoại, giảm chi phí điều trị, hưởng ứng chủ trương "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-23
Chuyên mục
BÀI BÁO