Khảo sát tinh dầu húng cây (Mentha arvensis Linn. var. javanica Hook.)

  • Phan Thị Thu Hà
  • Lê Ngọc Thạch

Tóm tắt

Húng cây, Mentha arvensis Linn. var. javanica Hook., được sử dụng như một loại rau sống có mặt trong rất nhiều món ăn tại miền Nam Việt Nam. Được sử dụng làm thực phẩm nhưng hầu như các chỉ số vật lý-hóa học, thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của tinh dầu húng cây lại chưa được khảo sát một cách đầy đủ. Đó là lý do mà nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu về tinh dầu húng cây.

Phương pháp nghiên cứu:

Phần trên mặt đất là bộ phận được nghiên cứu. Tinh dầu được chiết tách bằng phương pháp cất kéo hơi nước và chiếu xạ vi sóng (không thêm nước vào nguyên liệu và có thêm nước vào nguyên liệu). Các chỉ số vật lý được xác định bằng dụng cụ thích hợp. Chỉ số hóa học được xác định theo tiêu chuẩn. Thành phần hóa học được xác định bằng GC/MS. Hoạt tính kháng khuẩn được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Vi khuẩn, khoa Vi sinh Miễn dịch, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh theo phương pháp khuếch tán kháng sinh trên thạch, đo đường kính vòng vô trùng tạo ra do đĩa giấy (D = 6 mm) được tẩm tinh dầu nguyên chất.

Kết quả:

Kết quả khảo sát tinh dầu húng cây (Mentha arvensis L. var. javanica Hook.) trồng tại Long An:

-     Tinh dầu hiện diện trong tất cả các bộ phận của phần trên mặt đất, nhiều nhất ở hoa.

-     Hàm lượng tinh dầu đạt mức cao nhất khi húng cây đang rộ hoa (2,5 tháng tuổi).

-     Việc sử dụng vi sóng hỗ trợ cho sự chưng cất hơi nước húng cây đem lại nhiều kết quả tốt về mặt thời gian, năng lượng và khối lượng sản phẩm so với phương pháp đun nóng cổ điển, nhất là trong trường hợp này sự chưng cất hơi nước có thể thực hiện không cần thêm nước vào bình chưng cất như trường hợp đun nóng truyền thống.

-     Hàm lượng tinh dầu thay đổi theo rất nhiều yếu tố: phương pháp chiết xuất, độ tuổi cây, bộ phận thực vật, thời gian để héo.

-     Tinh dầu húng cây thu được từ phương pháp chưng cất hơi nước chiếu xạ vi sóng có hàm lượng cấu phần chính là carvon cao hơn so với phương pháp đun nóng cổ điển.

-     Tinh dầu kháng được ba vi khuẩn: Bacillus subtilis, Escherichia coli, Staph. aureus.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-23
Chuyên mục
BÀI BÁO