Thực trạng và tổ chức hoạt động dược lâm sàng tại các bệnh viện công lập trên địa bàn TP Hà Nội

  • Nguyễn Văn Yên

Tóm tắt

Trong vấn đề sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả, công tác dược lâm sàng (DLS) và tổ chức hoạt động về DLS có vai trò và tác động rất lớn. Đây là một mảng rất cần sự quan tâm của cả hệ thống và từng cơ sở khám chữa bệnh trong đó yếu tố nhân lực, nội dung và phương thức hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng. Để thấy tình hình tổng quát về hoạt động DLS trên địa bàn Tp. Hà Nội, nhóm tác giả tổ chức nghiên cứu thực trạng và tổ chức hoạt động về DLS tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên địa bàn.

Phương pháp nghiên cứu (NC):

-       Thiết kế NC: Mô tả cắt ngang có phân tích.

-       Công cụ NC: Bảng hỏi.

-       Cỡ mẫu: 80/104 các cơ sở khám chữa bệnh tham gia trả lời câu hỏi của NC.

-       Xử lý, phân tích số liệu: Sau khi thu thập số liệu, tiến hành làm sạch, phân tích và xử lý bằng phương pháp thống kê thông thường.

Kết quả:

Qua phiếu tham gia khảo sát của 80 (trong số 104) cơ sở khám chữa bệnh công lập tại Hà Nội, cho thấy:

- Công tác dược lâm sàng trong các cơ sở khám chữa bệnh công lập tại Hà Nội đã bước đầu được khởi động, tuy nhiên mức độ hoạt động rất khác nhau. Cán bộ dược tại các cơ sở KCB công lập còn thiếu trầm trọng, đặc biệt là các cơ sở y tế xa trung tâm Thành phố. 20% số cơ sở chưa có DSĐH. Tỷ lệ các cơ sở có từ 1-4 DSĐH chiếm đến 66,25%.  Số DS được đào tạo về DLS rất ít, chỉ có 8% số các bộ dược, trong đó số có chứng chỉ về DLS chỉ là 4,6%.

-         Mới có 46 cơ sở (chiếm 57,5%) có tổ chức bình đơn thuốc; 77,5% số cơ sở chọn và lập danh mục thuốc điều trị; 51,25% số cơ sở xây dựng phác đồ điều trị; 100% các BV trung ương và các BV thuộc khu vực Hà Nội cũ quan tâm thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc sử dụng thuốc theo các chỉ tiêu cơ bản; 25,50% số cơ sở có tổ chức hội thảo KH về DLS; trên 50% các BV trung ương và Hà Nội cũ có tài liệu về DLS; 32,5% số cơ sở tham gia nghiên cứu ứng dụng công nghệ tin học trong công tác kê đơn và quản lý thuốc.

-         Tất cả các cơ sở đều cho rằng rất cần thiết phải có hoạt động về DLS tại các cơ sở y tế.

-         Các kết quả nghiên cứu khác...

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-23
Chuyên mục
BÀI BÁO