Hiệu quả can thiệp quy định giá bán lẻ thuốc theo thặng số lãi trần tối đa tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Bắc Giang

  • Nguyễn Văn Sinh
  • Từ Minh Koóng

Tóm tắt

Một số vấn đề bất cập tại cơ sở bán lẻ thuốc: tự ý nâng giá thuốc, chênh lệch giá giữa cùng một loại thuốc, cùng nơi sản xuất giữa các cơ sở (trong đó có thuốc kháng sinh). Những tồn tại trên là một trong những yếu tố dẫn đến sử dụng kháng sinh không hợp lý. Nghiên cứu được thực hiện nhằm mục tiêu: kiểm soát được giá thuốc mua vào và xây dựng được giá thuốc bán lẻ hợp lý trong hệ thống phân phối của Công ty Cổ phần Dược phẩm Bắc Giang.

Nghiên cứu được thực hiện trên 5 loại kháng sinh có trong danh mục thuốc bán ra trong năm 2008 tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Bắc Giang được bán tại quầy thuốc và đại lý bán lẻ thuốc ngoài khuôn viên bệnh viện.

Phương pháp nghiên cứu:

Nghiên cứu can thiệp không đối chứng; Điều tra, mô tả cắt ngang vào tháng 12/2008; Tiến hành can thiệp không đối chứng và đánh giá sau can thiệp thời gian từ tháng 6/2009 đến tháng 6/2010; Xử lý số liệu định lượng bằng phương pháp thống kê y học dựa vào phần mềm SPSS 16.0, Excel và ứng dụng kiểm định 2 giá trị tỷ lệ.

Kết quả:

Qua nghiên cứu khảo sát việc thực hiện quy định về giá thuốc bán lẻ trước và sau can thiệp từ 2008-2010 tại 185 cơ sở bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, nhận thấy:

-     Hầu hết các cơ sở chưa tuân thủ đầy đủ quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Sau can thiệp đã đạt được hiệu quả là: Quy định [Giá bán lẻ = giá gốc + giá gốc x 20%] và giá bán lẻ hợp lý được niêm yết
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-23
Chuyên mục
BÀI BÁO