Sàng lọc tác dụng hạ glucose huyết của các phân đoạn dịch chiết câu kỷ tử và bước đầu đánh giá tác dụng hạ glucose huyết của phân đoạn dịch chiết có tác dụng rõ nhất

  • Đỗ Thị Nguyệt Quế
  • Nguyễn Trần Thị Giáng Hương
  • Vũ Thị Trâm
  • Đỗ Thị Hà Phương

Tóm tắt

Theo kinh nghiệm dân gian, nhiều vị thuốc được sử dụng để điều trị đái tháo đường trong đó có câu kỷ tử (thường được dùng kết hợp với các vị thuốc khác). Một số tác giả đã bước đầu đánh giá tác dụng hạ glucose huyết của câu kỷ tử... Để tìm hiểu sâu hơn về tác dụng hạ glucose huyết của vị thuốc này, nhóm tác giả tiến hành chiết xuất các phân đoạn, sàng lọc tác dụng hạ glucose huyết của các phân đoạn này và bước đầu tìm hiểu tác dụng hạ glucose huyết của phân đoạn dịch chiết có tác dụng rõ rệt nhất trên một số mô hình thực nghiệm.

Nguyên liệu nghiên cứu là quả của cây câu kỷ mua tại Mediplantex được làm nhỏ, chiết bằng methanol, cất thu hồi dung môi ở áp suất giảm, hoà cắn thu được vào nước sau đó đem lắc với các dung môi có độ phân cực tăng dần, cất thu hồi dung môi để thu được các cắn tương ứng. Động vật thí nghiệm gồm có: chuột nhắt trắng chủng Swiss và chuột cống trắng.

Phương pháp nghiên cứu:

-       Phương pháp đánh giá tác dụng hạ glucose huyết trên chuột gây tăng glucose huyết bằng streptozocin (STZ).

-       Phương pháp đánh giá tác dụng hạ glucose huyết trên chuột  gây đái tháo đường dạng type 2 bằng streptozocin và vitamin PP.

-       Phương pháp đánh giá tác dụng hạ glucose huyết trên chuột cống trắng bình thường.

-       Xử lý số liệu: Các kết quả nghiên cứu được xử lý theo phương pháp thống kê y-sinh học. Sử dụng Test student để so sánh các số liệu nghiên cứu.

Kết quả:

1.      Trên chuột nhắt gây tăng glucose huyết bằng STZ, ở liều thử, chỉ có cắn dịch chiết phân đoạn ethylacetat của câu kỷ tử có tác dụng hạ glucose huyết.

Cắn dịch chiết phân đoạn ethylacetat của câu kỷ tử có tác dụng hạ glucose huyết trên chuột cống gây ĐTĐ dạng type 2 bằng STZ tiêm nhiều lần kết hợp với vitamin PP, trên chuột cống thường.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-23
Chuyên mục
BÀI BÁO