Khảo sát hoạt tính kháng nấm mốc của phần tinh dầu bay hơi

  • Nguyễn Văn Thanh
  • Lê Thị Ngọc Huệ

Tóm tắt

Hiện nay, việc khảo sát tác động của các tinh dầu (TD) trên sự phát triển của nấm mốc là một trong những hướng tìm kiếm để khắc phục mức độ nhiễm nấm mốc trong không khí theo xu hướng thân thiện với môi trường. Đã có nhiều công trình nghiên cứu hoạt tính kháng nấm của phần bay hơi TD với nhiều mục đích khác nhau (bảo quản lương thực, thực phẩm). Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu mong muốn thiết lập cơ sở khoa học cho việc ứng dụng tinh dầu nhằm cải thiện mức độ nhiễm nấm bên trong nhà ở. Do đó đề tài được thực hiện với mục tiêu khảo sát hoạt tính kháng nấm của phần bay hơi TD nhằm nghiên cứu tạo chế phẩm dạng xông hay phun xịt phòng diệt nấm sau này.

Phương pháp nghiên cứu:

Nghiên cứu tiến hành trên 10 loại TD và 7 chủng nấm thử nghiệm với phương pháp tiếp xúc phần bay hơi (the vapor contact method).

Kết quả:

TD có hoạt tính kháng nấm tốt được đưa vào nghiên cứu tạo chế phẩm sau này như TD quế (cho tác dụng kháng nấm mạnh nhất trên nhiều chủng nấm, trừ A. fumigatusA. niger. ), TD sả chanh, TD màng tang, TD bạch đàn chanh, TD bạc hà. Tuy nhiên để tăng hoạt tính kháng nấm, giảm thể tích TD thử nghiệm và giảm thiểu nhược điểm của TD cần sự phối hợp các tinh dầu
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-23
Chuyên mục
BÀI BÁO