Giới thiệu mô hình nghiên cứu hành vi tình dục ở chuột cống thực nghiệm

  • Dương Thị Ly Hương
  • Nguyễn Trần Giáng Hương
  • Trần Đức Phấn

Tóm tắt

Ngày nay, thiểu năng sinh sản là tình trạng bệnh lý gặp với tỷ lệ tương đối cao. Trong khi nhu cầu tìm kiếm và phát triển các thuốc có tác dụng tăng cường chức năng sinh sản là khá lớn thì các mô hình thực nghiệm làm sáng tỏ vấn đề này còn chưa nhiều. Để góp phần vào việc thúc đẩy các nghiên cứu theo hướng tăng cường chức năng sinh sản nam, các tác giả bước đầu giới thiệu về mô hình nghiên cứu hành vi tình dục ở chuột thực nghiệm, là một mô hình được áp dụng nhiều trên thế giới, cùng ý nghĩa khoa học cũng như khả năng áp dụng của mô hình trong điều kiện nghiên cứu ở Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu:

Trước hết, nhóm nghiên cứu mô tả các hành vi tình dục ở chuột thực nghiệm. Quy trình nghiên cứu gồm các bước: chuẩn bị, tiến hành và quan sát (ghi lại các chỉ số). Sau đó, các tác giả đã có những bàn luận về mô hình thực nghiệm với các yếu tố: đối tượng nghiên cứu, độ tuổi của chuột.

Kết luận:

Nghiên cứu trên hành vi tình dục ở chuột thực nghiệm đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới để phân tích cơ chế, hành vi cũng như vai trò của hệ thần kinh trung ương- nội tiết đối với hoạt động sinh lý này. Trong lĩnh vực dược lý, nghiên cứu trên hành vi tình dục còn được dùng để sàng lọc các thuốc có tác dụng tăng cường sinh dục. Mô hình này không quá phức tạp và cần nhiều phương tiện, máy móc đắt tiền, hoàn toàn có thể áp dụng được trong điều kiện Việt Nam.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO