Nghiên cứu điều chế natri risedronat. Phần 1 - Điều chế acid 3-pyridylacetic hydroclorid

  • Trương Phương
  • Nguyễn Anh Duy
  • Nguyễn Anh Tuấn

Tóm tắt

Risedronat, một thuốc trị loãng xương đang được sử dụng phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Các phương pháp điều chế risedronat đều sử dụng nguyên liệu đầu là acid 3-pyridylacetic hydroclorid. Hiện nay, trong nước vẫn chưa có cơ sở nào sản xuất được và cũng chưa có nghiên cứu nào về chất này. Bài báo trình  bày những kết quả nghiên cứu tổng hợp acid 3-pyridylacetic hydroclorid.

Phương pháp nghiên cứu:

-    Dựa vào các tài liệu thu được, chọn phương pháp khả thi và nguyên liệu thích hợp.

-    Khảo sát các bước của quy trình, theo dõi phản ứng bằng SKLM và dựa trên các chất chuẩn.

-    Chọn các thông số phản ứng cần tối ưu hóa và thiết kế các thí nghiệm tối ưu hóa bậc 1 kiểu từng phần, dựa trên tính toán thống kê để xây dựng phương trình hồi quy thực nghiệm, kiểm tra ý nghĩa các hệ số hồi quy, tiến đến vùng cực trị bằng phương pháp Box-Willson để chọn điều kiện tối ưu.

-    Điều chế theo quy trình đã tối ưu và kiểm nghiệm sản phẩm, sản phẩm trung gian bằng: SKLM, UV, IR, 1H-NMR, 13C-NMR.

      Kết quả:

Từ những nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm ở Việt Nam như acid nicotinic, ethanol, morpholin,...nhóm nghiên cứu đã tổng hợp được acid 3-pyridylacetic hydroclorid. Quy trình điều chế acid 3-pyridylacetic hydroclorid đã được tối ưu hóa vì thế ổn định, đơn giản, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO