Nghiên cứu hoat động marketing của một số công ty dược đối với một số thuốc kháng sinh trên thị trường Hà Nội, trong những năm gần đây

  • Nguyễn Thị Song Hà

Tóm tắt

Thị trường thuốc kháng sinh là một thị trường lớn, chiếm khoảng 23% số lượng thuốc đăng ký lưu hành, phong phú, đa dạng và có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hoạt chất và các biệt dược cùng hoạt chất. Hơn nữa, đây là nhóm thuốc kê đơn nên hoạt động marketing của các công ty Dược đối với nhóm thuốc này cũng phải có những đặc thù riêng. Tác giả đã tiến hành nghiên cứu đề tài với mục tiêu: Mô tả và phân tích hoạt động marketing của một số công ty Dược đối với một số thuốc kháng sinh trên thị trường Hà Nội trong những năm gần đây.

Đối tượng nghiên cứu gồm có: Công ty Dược phẩm Trung ương 1, Công ty Pfizer, Công ty GlaxoSmithKline. Đề tài được tiến hành trong 2 năm 2009-2010.

Phương pháp (PP) nghiên cứu:

-         PP mô tả hồi cứu: Cơ sở dữ liệu: báo, tạp chí chuyên nghành,...

-         PP mô tả trong marketing: Mô tả từng sự kiện marketing riêng biệt (các chiến lược) kết hợp với lý thuyết để phân tích, đánh giá.

-         PP thu thập số liệu: phỏng vấn và thảo luận với các giám đốc sản phẩm, trình dược viên.

Kết quả:

Các công ty đều áp dụng nhiều chiến lược marketing, đặc biệt là các chiến lược về sản phẩm và về giá. Do kháng sinh là nhóm thuốc phải bán theo đơn nên việc áp dụng các chiến lược về phân phối và xúc tiến, hỗ trợ kinh doanh bị hạn chế nhiều. Để giúp cho các bác sỹ, dược sỹ có nhiều cơ hội lựa chọn thuốc tốt hơn cho người bệnh, vừa tạo ra một thị trường cạnh tranh lành mạnh, các doanh nghiệp cần thực hiện tốt hơn Thông tư 13-2009 về việc quản lý các hoạt động thông tin quảng cáo thuốc và tăng cường đào tạo đội ngũ trình dược viên về sản phẩm và quy định của Bộ Y tế.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO