Nghiên cứu tạo khối ung thư người trên chuột và đánh giá độ tập trung của thuốc kháng thể kháng nhân gắn iod phóng xạ vào khối ung thư

  • Nguyễn Đình Bảng
  • Nguyễn Lĩnh Toàn
  • Hồ Anh Sơn
  • Nguyễn Quang Chiến
  • Nguyễn Thị Thu
  • Nguyễn Đoan Trang
  • Smith Henry

Tóm tắt

Để nghiên cứu đánh giá tác dụng điều trị của thuốc kháng ung thư, theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới, cần phải thực hiện trước hết trên động vật mang ung thư người, trước khi dùng cho người. Nhưng cho đến nay ở Việt Nam chưa tạo được mô hình động vật mang ung thư người do những khó khăn về phương diện miễn dịch và kỹ thuật. Việc đánh giá này thường được thực hiện tại những nước nghiên cứu sản xuất thuốc kháng ung thư như Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Úc, Nhật... trước khi nhập vào Việt Nam. Đề tài nghiên cứu nhằm hai mục đích: 

-       Tạo mô hình chuột mang ung thư tuyến tiền liệt người.

-       Đánh giá độ tập trung vào khối ung thư của thuốc kháng thể kháng nhân gắn iốt phóng xạ (ANA - 131 I).

Phương pháp nghiên cứu:

Tạo khối ung thư tuyến tiền liệt người cho chuột nude mice và tiêm thuốc ANA - 131I cho chuột mang khối ung thư, sau đó đánh giá sự phân bố của ANA - 131I theo protocol của Viện Nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ.

Kết quả:

Qua gần hai năm nghiên cứu với vật liệu nghiên cứu được nhập hầu hết từ Hoa Kỳ, kỹ thuật nghiên cứu được thực hiện theo protocol của Viện Nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ, nhóm nghiên cứu tuy đã bị một vài lần thất bại nhưng kết quả cuối cùng là rất thành công, đạt được hai mục tiêu đề ra: Một là  lần đầu tiên ở Việt Nam, đã tạo ra được chuột mang khối ung thư người - ung thư truyến tiền liệt người. Hai là trên cơ sở có khối ung thư người trên chuột, đã xác định được độ tập trung của thuốc ANA -131I  vào khối ung thư từ giờ thứ nhất và lưu lại ở đó  đến giờ thứ 72 sau tiêm thuốc.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO