Định lượng gingerol trong các mẫu gừng tươi (Zingiber officinale Roscoe) và cao gừng bằng phương pháp HPLC

  • Nguyễn Ngọc Khôi
  • Nguyễn Thị Hồng Hương

Tóm tắt

6 - gingerol là chất cay có mùi thơm đặc trưng của gừng. Trong chuyên luận về gừng Dược điển Việt Nam IV đã xây dựng tiêu chuẩn định lượng hàm lượng tinh dầu, các chất chiết được trong nước và trong ethanol 90%, nhưng chưa đề cập đến quy trình định lượng các chất gingerol- một trong những thành phần chủ yếu tạo nên giá trị thực sự của gừng. Nghiên cứu này góp phần tiêu chuẩn hóa loại dược liệu này.

Phương pháp nghiên cứu:

Qua thực nghiệm, thông số chiết và điều kiện tiến hành được xác định. Thẩm định quy trình phân tích 6 - gingerol về tính chọn lọc, tính phù hợp hệ thống, tính tuyến tính, độ lặp lại, độ đúng, giới hạn phát hiện LOD và giới hạn định lượng LOQ. Các thông số thẩm định được khảo sát trên các mẫu 6-gingerol chuẩn, gừng Đà Lạt và cao gừng N. Các kết quả được xử lý thống kê với Excel 5.0.

Kết quả:

Phương pháp định lượng 6 - gingerol trong gừng tươi bằng HPLC đã xây dựng đơn giản dễ áp dụng và đạt yêu cầu về tính chọn lọc, tính phù hợp hệ thống, độ chính xác, độ đúng. Với kết quả như vậy, phương pháp này có thể đưa vào chuyên luận về gừng trong Dược điển Việt Nam để góp phần nâng cao chất lượng của gừng và các chế phẩm của dược liệu này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO