Tổng hợp N1-(benzo[d]thiazol-2-yl)-N4-hydroxysuccinamid và dẫn chất hướng ức chế histon deacetylase

  • Đào Thị Kim Oanh
  • Sang-Bea Han
  • Nguyễn Hải Nam

Tóm tắt

Các chất ức chế enzym histon deacetylase (HDAC) là tác nhân chống ung thư đầy triển vọng. Trong đó chất ức chế HDAC là dẫn chất của acid hydroxamic đang được nhiều nhà khoa học quan tâm. Nhằm mục đích nghiên cứu tổng hợp các dẫn chất acid hydroxamic hướng ức chế HDAC và sàng lọc để tìm ra chất có hướng tác dụng kháng tế bào ung thư, nhóm nghiên cứu tiến hành thiết kế và tổng hợp một số dẫn chất acid hydroxamic. Bài báo này công bố kết quả tổng hợp và thử tác dụng ức chế enzym HDAC của dãy các dẫn chất N1-(benzo[d]thiazol-2-yl)-N4-hydroxysuccinamid.  

Phương pháp nghiên cứu:

-       Tổng hợp (N-acyl hóa các 2-aminobenzothiazol với tác nhân anhydrid succinic để tạo các dẫn chất của acid 3-[benzo(d)thiazol-2-yl carbamoyl]propanoic; sau đó tiến hành phản ứng để thu được dãy chất với sự tham gia của NH2OH.HCl, CDI, DMF, TEA) và khẳng định cấu trúc (Nhiệt độ nóng chảy, Rf, IR, ESI-MS, 1H-NMR).

-       Thử tác dụng ức chế HDAC tại Khoa Dược, Đại học Chungbuk và Viện Nghiên cứu Sinh học và Công nghệ sinh học Hàn Quốc (KRIBB).

Kết quả:

Đã tổng hợp được 6 dẫn chất N1-(benzo[d]thiazol-2-yl)-N4-hydroxysuccinamid. Kết quả thử hoạt tính ức chế HDAC cho thấy 2 chất 3c3d có tác dụng song còn yếu. Mặc dù vậy, kết quả này vẫn cho thấy dãy chất benzothiazol là có triển vọng cho nghiên cứu tiếp theo nhằm tạo ra một dãy dẫn chất acid hydroxamic mới ức chế HDAC.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO