Tình hình kháng thuốc kháng sinh trong nhiễm khuẩn bệnh viện tại một số đơn vị điều trị tích cực ở một số cơ sở khám, chữa bệnh

  • Lý Ngọc Kính
  • Ngô Thị Bích Hà

Tóm tắt

Vấn đề nổi trội nhất hiện nay ở tất cả các nước trên thế giới là việc sử dụng kháng sinh (KS) trở nên tự phát và chuyển từ sử dụng KS sang lạm dụng KS dẫn đến tốc độ gia tăng đề kháng với nhiều loại KS, thậm chí với cả những KS thế hệ mới. Nghiên cứu này về tình hình kháng KS và đưa ra những khuyến cáo trong việc điều trị nhiễm khuẩn bệnh viện, với mục tiêu: (1) Mô tả kết quả phân lập vi khuẩn từ người bệnh; (2) Đánh giá tình hình kháng thuốc KS ở bệnh nhân bị nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) ở một số đơn vị điều trị tích cực.

               Đối tượng nghiên cứu: 1100 bệnh án bệnh nhân được điều trị tại đơn vị hồi sức tích cực, có dấu hiệu nhiễm khuẩn sau khi nhập viện 48 giờ và được chẩn đoán NKBV theo tiêu chuẩn của CDC Hoa Kỳ. Thời gian: Từ tháng 12/2009 đến 10/2010 tại 19 bệnh viện ở 3 thành phố lớn: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng.

                 Kết quả: Bốn chủng vi khuẩn gram âm Acinetobacter, Pseudomonas, E. coliKlebsiella là các chủng vi khuẩn thường gặp gây nhiễm khuẩn bệnh viện. Trong đó, AcinetobacterPseudomonas là 2 chủng gặp nhiều nhất đối với viêm phổi bệnh viện. Với nhiễm khuẩn huyết và nhiễm khuẩn tiết niệu phổ biến vẫn là nhiễm E. coli hay Klebsiella với tần  suất >30%.

Đa số các KS được điều trị có tỉ lệ kháng cao trên 50%, chỉ có carbapenem, vancomycin và colistin là có tỉ lệ kháng dưới 50%. Sự kháng thuốc cao đặc biệt ở nhóm cephalosporin III/IV với tỉ lệ kháng từ 66 - 83%, kế đến là các nhóm aminoglycosid và quinolon với tỉ lệ kháng xấp xỉ trên 60%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO