Giải pháp mua thuốc kháng sinh theo tên gốc

  • Nguyễn Văn Sinh
  • Từ Minh Koóng

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu: Mua thuốc sản xuất trong nước theo tên gốc bằng phương pháp phân nhóm dựa vào tiêu chuẩn nguyên liệu đầu vào nhằm đạt mục tiêu: Lưạ chọn được thuốc có giá tương quan với chất lượng nhằm bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng đồng thời đảm bảo công bằng cho các cơ sở sản xuất thuốc trong nước và nâng cao uy tín cho cơ sở phân phối thuốc.

Đối tượng nghiên cứu: Hai loại kháng sinh sản xuất tại Việt Nam: cefalexin 500mg và amoxicillin 500 mg có trong danh mục mua bán năm 2010 tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Bắc Giang.

Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng can thiệp không đối chứng.

Kết quả:

- Cùng một loại thuốc cùng sản xuất trong điều kiện về cơ sở kỹ thuật như nhau nhưng nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ khác nhau, sẽ có giá thành xuất xưởng khác nhau.

- Thực hiện can thiệp và đánh giá hiệu quả sau can thiệp:

+ Trước can thiệp, việc lựa chọn mua thuốc theo chủ quan ý chí cá nhân không mang tính khoa học dẫn tới nguy cơ thuốc cùng hoạt chất, nồng độ hàm lượng và dạng bào chế giá thấp hơn nhưng chất lượng chưa hẳn đã bằng;

+ Sau can thiệp đã lựa chọn được thuốc theo tên gốc có giá cả tương quan với chất lượng. Đảm bảo được sự công bằng và minh bạch cho các cơ sở sản xuất thuốc tại Việt Nam và khuyến khích các cơ sở sản xuất thuốc đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng và đảm bảo yếu tố cạnh tranh về giá thuốc. Bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và uy tín của cơ sở phân phối thuốc.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO