Tác dụng chống oxy hoá và bảo vệ gan của lá cây chùm ngây (Moringa oleifera Lam., Moringaceae)

  • Nguyễn Bảo Trân
  • Trần Quang Vinh
  • Nguyễn Ngọc Khôi

Tóm tắt

Cây chùm ngây (Moringa oleifera Lam, Moringaceae), được phân bố rộng rãi ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới thuộc châu Á và châu Phi, gần đây được du nhập vào Việt Nam. Trên thế giới, chùm ngây đang được chú ý về tác dụng hạ huyết áp, điều hòa đường huyết, giảm cholesterol, ngăn ngừa khối u, đặc biệt là tác dụng chống oxy hóa. Ở Việt Nam, chùm ngây vẫn là một loại thực vật mới, chưa được nghiên cứu nhiều. Đề tài tiến hành nhằm khảo sát tác động chống oxy hóa và bảo vệ gan của các cao chiết với những dung môi khác nhau của lá cây chùm ngây. 

Nguyên liệu: Lá chùm ngây được thu hái tại công ty TNHH Hanh Thông (Đồng Nai) tháng 11/2009.

Phương pháp nghiên cứu: Lá chùm ngây sau khi thu hái được rửa sạch bằng nước, phơi khô và xay (khoảng 1 kg) được chiết hồi lưu với 12 L dung môi (nước, cồn ethanol 20%, 40%, 60%, 80%) trong 3 h ở nhiệt độ 800C. Lọc, cô quay đến cắn ở 450C, cao chiết được giữ  ở 40C.

Chiết xuất và phân lập các phân đoạn. Định lượng hợp chất phenol toàn phần; Thử nghiệm hoạt tính chống oxy hóa in vitro; Thử nghiệm hoạt tính chống oxy hóa (HTCO) in vivo.

Kết quả: Nghiên cứu này cho thấy cao lá chùm ngây trồng tại Việt Nam có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ gan. Thể hiện rõ nhất là dịch chiết lá chùm ngây bằng cồn 60% ở liều 0,2 g/kg thể hiện tác dụng tốt ở hầu hết các thông số MDA, GSH, AST, ALT.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO