Nghiên cứu định lượng baicalein trong núc nác (Cortex Oroxyli) bằng phương pháp HPLC

  • Đào Văn Đôn
  • Hoàng Việt Dũng
  • Nguyễn Trọng Điệp
  • Nguyễn Văn Long

Tóm tắt

Núc nác hay hoàng bá nam (Cortex Oroxyli) là dược liệu đã được sử dụng từ lâu để điều trị các bệnh đi ngoài, viêm dạ dày, viêm  họng, dị ứng mẩn ngứa ngoài da hoặc làm thuốc bổ chát... Hoạt chất chính trong dược liệu là các chất thuộc nhóm flavonoid như: Baicalein, oroxylin A, chrysin, tetuin... trong đó baicalein là hoạt chất được quan tâm nhiều nhất bởi hoạt chất này có một số tác dụng như: chống oxy hóa, dọn gốc tự do, ức chế sự phát triển tế bào ung thư... Mục tiêu nghiên cứu nhằm xây dựng phương pháp định lượng baicalein trong núc nác bằng HPLC để góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng của dược liệu.

            Nguyên liệu: Núc nác được mua ở Phố Lãn Ông - Hà Nội vào tháng 11/2010.

Phương pháp nghiên cứu: Xây dựng phương pháp định lượng baicalein trong dược liệu dựa trên đánh giá các thông số: tính tương thích hệ thống, tính đặc hiệu, khoảng tuyến tính, độ lặp lại, độ đúng, giới hạn phát hiện và giới hạn định lượng dưới.

Kết quả: Đã xây dựng được phương pháp định lượng baicalein trong núc nác bằng phương pháp HPLC với điều kiện sắc ký là: cột Phenomenex Genimi RP-C18; pha động: acetonitril : acid formic 0,1% (38:62); detector  UV: 324nm. Phương pháp định lượng này có sự tương quan tuyến tính chặt chẽ giữa diện tích píc và nồng độ baicalein trong khoảng nồng độ khảo sát với R2 = 0,9999 , độ lặp lại (RSD = 2,45%) và độ đúng cao (từ 99,74 - 103,14%, RSD = 1,42%) cao. Thời gian phân tích một mẫu HPLC là phù hợp (khoảng 10,2 phút).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO