Góp phần nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn nguyên liệu và bán thành phẩm cà độc dược được sử dụng trong chế phẩm camat

  • Trần Quốc Bình
  • Đỗ Thị Oanh

Tóm tắt

Chế phẩm Camat (dạng viên nang) được Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy. Để góp phần đảm bảo cho chế phẩm Camat có độ an toàn và hiệu quả cao, nghiên cứu tiến hành nhằm xác định hàm lượng alcaloid trong nguyên liệu cà độc dược và cao bán thành phẩm được sử dụng trong chế phẩm.

Cà độc dược sử dụng trong chế phẩm Camat là mẫu được thu hái từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2010 tại trại thuốc Ngọc Hồi - Văn Điển.

Phương pháp nghiên cứu: Định tính alcaloid bằng phương pháp sắc ký lớp mỏng. Định lượng alcaloid toàn phần trong mỗi bộ phận dùng. Định lượng scopolamin bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao. Định lượng alcaloid toàn phần trong cao lỏng cà độc dược.

    Kết luận:

+ Bằng phương pháp sắc ký lớp mỏng thấy rõ sự khác nhau về thành phần các alcaloid trong mỗi bộ phận dùng. Đối với lá cà độc dược, chỉ xuất hiện 1 vết alcaloid tương đương với atropin. Tuy nhiên, khi phân tích bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC), có thể định lượng được scopolamin trong lá dù với tỷ lệ rất thấp (0,001%). Phương pháp SKLM còn cho thấy các mẫu hoa và quả - hạt đều cho các vết tương đương với vết của atropin và scopolamin, ngoài ra còn thấy xuất hiện thêm các vết có giá trị Rf rất khác nhau (Rf = 0,173 trong hoa, Rf = 0,491 trong quả - hạt).

+ Hàm lượng alcaloid toàn phần trong hoa (0,413%) > quả - hạt (0,201%) > lá (0,071%).

+ Định lượng scopolamin bằng HPLC cho kết quả: hoa (0,3305%) > quả - hạt (0,0905%) > lá (0,001%).

+ Hàm lượng alcaloid toàn phần trong cao lỏng cà độc dược dùng trong bài thuốc là 0,702% được coi là một tiêu chuẩn bán thành phẩm của chế phẩm Camat.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO