Thành phần hoá học thân rễ cây chuối hột (Musa seminifera Lour.) thu hái ở Thừa Thiên Huế

  • Nguyễn Thị Hoài

Tóm tắt

Chuối hột là loài cây được sử dụng nhiều trong dân gian. Quả và hạt chuối được sử dụng để điều trị sỏi thận, tiêu chảy, kiết lỵ; thân rễ được dùng làm thuốc chữa hạ đường huyết, lá chuối xanh làm thuốc cầm máu, dịu vết bỏng... Tác giả đã  nghiên cứu thành phần các nguyên tố vi lượng và quá trình phân lập, xác định cấu trúc của một số hợp chất  từ thân rễ chuối hột Musa seminifera Lour. thu hái tại Thừa Thiên Huế.

Phương pháp nghiên cứu: Định lượng các nguyên tố vô cơ theo phương pháp khối phổ plasma cảm ứng (ICP-MS) trên máy AGILENT 7500A tại Trung tâm phân tích - Viện Công nghệ Xạ hiếm. Phân lập các chất bằng sắc ký lớp mỏng. Nhận dạng các chất bằng phổ khối lượng phun mù điện tử đo trên máy AGILENT 1100 LC-MSD Trap và phổ cộng hưởng từ hạt nhân trên máy Bruker  Avance AM500 FT-NMR tại Viện Hoá học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Kết quả: Nghiên cứu thành phần hoá học của thân rễ cây chuối hột Musa seminifera Lour. (Musaceae) đã xác định được 42 nguyên tố vô cơ. Hàm lượng các nguyên tố kim loại nặng, độc nằm trong giới hạn cho phép của WHO. Đã chiết xuất phân lập được 2 hợp chất tinh khiết từ thân rễ của loài này. Bằng các phương pháp phổ MS, NMR xác định cấu trúc 2 hợp chất phân lập được là stigmast-5-en-3b-ol và 1,9-hexadecadien-4,6-diyn-3,8-diol-8-acetat.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO