Các chỉ số đánh giá hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị

  • Vũ Thị Thu Hương
  • Nguyễn Thanh Bình
  • Nguyễn Trung Nghĩa

Abstract

Theo báo cáo của Bộ Y tế hầu hết các bệnh viện hoạt động bằng ngân sách Nhà nước đều có Hội đồng thuốc và Điều trị (HĐT&ĐT) hoạt động. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xây dựng các chỉ số để đánh giá vai trò hoạt động của hội đồng này. Nghiên cứu này nhằm tổng quan các chỉ số đánh giá hoạt động của HĐT&ĐT, trên cơ sở đó từng bước xây dựng một bộ chỉ số đánh giá hoạt động HĐT&ĐT phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Các chỉ số đánh giá hoạt động của HĐT&ĐT

Chỉ số đánh giá quá trình nhằm cung cấp thông tin định tính về các hoạt động hoặc cơ sở hạ tầng cần thiết để đạt được các mục tiêu của một HĐT&ĐT. Chỉ số này được thiết kế bởi một loạt các câu trả lời hoàn thiện để phản ánh qui mô và phạm vi của các hoạt động hoặc cơ sở hạ tầng có được xây dựng và thực thi.

Chỉ số đánh giá các tác động của HĐT&ĐT cung cấp các thông tin mang tính định lượng về các hoạt động và cơ cấu tổ chức của HĐT&ĐT, có thể đánh giá và định lượng các thay đổi theo thời gian và các tiến bộ trong các lĩnh vực cụ thể. Các chỉ số này nhằm đo lường về tính an toàn, hiệu quả, chi phí - hiệu quả,  khả năng cung ứng và chất lượng sử dụng thuốc trong bệnh viện.

Chỉ số đánh giá hiệu quả của HĐT&ĐT là đo lường mức độ cải thiện về chất lượng điều trị và hiệu quả kinh tế của bệnh viện, nhất là các vấn đề có liên quan đến sử dụng thuốc.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐT&ĐT thì việc tự đánh giá, xem xét hoạt động là rất cần thiết. Tổ chức Y tế Thế giới đã xây dựng bộ chỉ số đánh giá hoạt động của HĐT&ĐT bao gồm mười chỉ số đánh giá quá trình hoạt động, ba chỉ số đánh giá ảnh hưởng và một chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của HĐT&ĐT. Qua đó, HĐT&ĐT có thể xác định xem các mục tiêu, mục đích có đạt được hay không và trên cơ sở đó đề xuất những biện pháp hỗ trợ từ bệnh viện.

Mục đích của HĐT&ĐT là nhằm đảm bảo cho người bệnh được hưởng chế độ chăm sóc tốt nhất với chi phí phù hợp thông qua việc xác định xem loại thuốc nào cần phải cung ứng, giá cả ra sao và sử dụng như thế nào.
điểm /   đánh giá
Published
2014-01-24
Section
ARTILES