Nghiên cứu ảnh hưởng của cao lỏng thân thống trục ứ lên chức năng gan, thận trên thỏ thực nghiệm

  • Trần Thái Hà
  • Nguyễn Trọng Thông
  • Nguyễn Nhược Kim
  • Phạm Thị Vân Anh

Tóm tắt

Cao lỏng Thõn thống trục ứ (TTTU) được chiết xuất từ 12 dược liệu trong bài thuốc cổ phương "Thõn thống trục ứ thang" đang  được sử dụng trong điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm tại Trung Quốc, chưa được áp dụng ở nước ta. Để chứng minh tớnh an toàn của cao lỏng này, tác giả đó đánh giá ảnh hưởng của cao lỏng thân thống trục ứ lên chức năng gan, thận trên thỏ thực nghiệm.

Phương pháp nghiên cứu: Bài thuốc "Thân thống trục ứ" được chế thành dạng cao lỏng cho thỏ uống theo quy trỡnh. Thỏ được chia làm 3 lô, mỗi lô 10 con được theo dừi, đánh giá chức năng gan thông qua định lư­ợng hoạt độ một số  enzym và chất chuyển hoá trong máu: ALT, AST, bilirubin toàn phần, albumin và cholesterol. Đánh giá chức năng thận thông qua định lư­ợng creatinin huyết thanh.

Kết quả: Cao lỏng thân thống trục ứ với liều 7g/kg và 21g/kg uống liên tục trong 4 tuần không ảnh hưởng đến các chỉ số sinh hóa chức năng gan và thận trên thỏ. Tuy nhiên, cao lỏng thõn thống trục ứ với liều 7g/kg uống liờn tục trong 4 tuần có làm thay đổi nhẹ hình ảnh  vi thể gan và thận một số  thỏ. Sự thay đổi này không ảnh hưởng đến các chỉ số hóa sinh trong máu. Thõn thống trục ứ liều 21g/kg liên tục trong 4 tuần chưa gây thay đổi hình ảnh vi thể gan, thận thỏ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-24
Chuyên mục
BÀI BÁO