Nhận thức của người dân thành phố Đà Nẵng về việc mua, sử dụng tân dược

  • Ngô Thị Thu Hằng
  • Đặng Văn Mỹ

Tóm tắt

Nhận thức của người dân về việc mua thuốc biểu hiện những suy nghĩ, cân nhắc và những lựa chọn nhằm đưa đến quyết định việc mua và sử dụng thuốc. Nhận thức không tốt sẽ ảnh hưởng đến quá trình mua và sử dụng của người dân cũng như ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của các cơ sở cung cấp thuốc. Qua nghiên cứu nhận thức về việc mua và sử dụng tân dược trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng sẽ cho phép nâng cao "chất lượng" dược phẩm đáp ứng với nhu cầu phòng và chữa bệnh của người dân.

Phương pháp nghiên cứu:

            Nghiên cứu định tính thực hiện trên cơ sở phỏng vấn 8 nhân vật đại diện trong hệ thống tân dược, đó là: 2 bác sĩ, 2 dược sĩ và 4 cá nhân đang trong quá trình mua và sử dụng thuốc. Nghiên cứu định lượng được thực hiện trên cơ sở điều tra thực tế các cá nhân và gia đình bằng bảng câu hỏi.

            Nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn 270 người dân độ tuổi từ 18 đến 70 thuộc nhiều ngành nghề tại địa bàn Đà Nẵng thời điểm từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2010.

Kết luận:

            Người dân khi đi mua và sử dụng tân dược có để ý, quan tâm và đánh giá tầm quan trọng các vấn đề liên quan đến thuốc cao vì đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe. Tuy vậy một số kiến thức cơ bản về thuốc vẫn chưa nắm được và có một số hành vi mâu thuẫn với nhận thức. Trong nhận thức của người dân, bác sĩ và dược sĩ là những nhân tố ảnh hưởng lớn đến việc mua và sử dụng tân dược. Ngoài ra còn có nhân tố cung ứng thuốc và tình hình bệnh tật cũng được chỉ ra sự ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê đối với nghiên cứu này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO