Nghiên cứu độc tính di truyền qua các thế hệ của rễ bá bệnh (Eurycoma longifolia J.) trên động vật thực nghiệm

  • Dương Thị Ly Hương
  • Lê Thị Hoa
  • Trần Thị Giáng Hương
  • Trần Đức Phấn

Tóm tắt

Cây bá bệnh (Eurycoma longifolia J.) đã được chứng minh có tác dụng tăng cường hành vi tình dục trên động vật thực nghiệm và có hoạt tính androgen. Nhiều chế phẩm của bá bệnh đã được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm chức năng với tác dụng tăng cường chức năng sinh dục nam, dùng cho nam giới yếu sinh lý, liệt dương... Tuy nhiên, các nghiên cứu độc tính tiền lâm sàng cho thấy rễ bá bệnh với liều 80g/kg đã làm chết chuột thực nghiệm, liều LD50 xác định được bằng đường uống trên chuột nhắt trắng thực nghiệm là 135 (156,60 - 116,38) g/kg. Trên độc tính bán trường diễn, với liều 4 và 12 g/kg trọng lượng thỏ, rễ bá bệnh đã làm giảm rõ nồng độ hemoglobin, hematocrit ở cả 2 thời điểm sau uống thuốc 14 ngày và 28 ngày, số lượng bạch cầu cũng giảm; cholesterol toàn phần tăng ở lô uống bá bệnh liều gấp 3 liều lâm sàng. Mục tiêu nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ hơn nữa độc tính của rễ bá bệnh.

Đối tượng

+ Chuột nhắt đực khỏe mạnh cả 2 giống, cân nặng từ 18-20 g do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung cấp.

     + Rễ bá bệnh do nhóm nghiên cứu Bộ môn Thực vật - Trường Đại học Dược Hà Nội cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu: 

+ Sử dụng kỹ thuật liều gây chết trội (Dominant lethal test) để xác định ảnh hưởng của thuốc đến khả năng sinh sản và đột biến trên một thế hệ hoặc nhiều thế hệ.

+ Sử dụng thuật toán one-way ANOVA để so sánh giá trị trung bình và thuật toán c2 để so sánh tỷ lệ giữa các lô thử và lô chứng, dựa trên phần mềm thống kê SPSS.

Kết luận:

Rễ bá bệnh với liều 10 g/kg và 30 g/kg thể trọng cho chuột nhắt đực uống liên tục trong 4 tuần rồi cho ghép đôi với chuột cái, theo dõi tình trạng mang thai, sinh đẻ, phân tích các chỉ số phôi thai cũng như tình trạng con sinh ra trong một lứa đẻ liên tục qua 4 thế hệ, các kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy rễ bá bệnh chưa thể hiện rõ độc tính sinh sản và di truyền qua các thế hệ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO