Phân lập và xác định cấu trúc catechin và quercituron từ cây tầm gửi – Taxillus chinensis (DC) Dans. sống trên cây gạo

  • Vũ Xuân Giang
  • Phạm Thanh Kỳ
  • Phan Văn Kiệm

Tóm tắt

Tầm gửi có nhiều loài và là những cây nhỏ sống ký sinh trên nhiều cây chủ khác nhau. Để góp phần tìm hiểu thành phần hóa học của loài tầm gửi sống trên cây gạo, chúng tôi đã tiến hành chiết xuất và phân lập được quercitrin và afzelin. Bài báo này thông báo kết quả phân lập và xác định cấu trúc hóa học: catechin và quercituron.

- Nguyên liệu: Tầm gửi sống trên cây gạo được thu hái vào tháng 7-2007 tại Phú Thọ, được KhoơiSinh học Đại học Quốc gia Hà Nội định tên khoa học là Taxillus chinensis (DC) Dans. - Loranthaceae.

- Phương pháp nghiên cứu:

Định tính bằng sắc ký lớp mỏng. Phân lập các chất bằng sắc ký cột Dianion và YMC-RP-18. Nhận dạng các chất phân lập được dựa vào nhiệt độ nóng chảy và số liệu các phổ MS, NMR một chiều và hai chiều. Nhiệt độ nóng chảy đo trên máy Kofler micro hostage. Phổ khối lượng ghi trên máy AGILENT 1100 LC-MSD Trap. dạng phun mù điện (ESI-MS) tại Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên. Phổ cộng hưởng từ hạt nhân ghi trên máy BRUKER-AM-500FT-NMR-Spectrometer tại Phòng Cộng hưởng từ hạt nhân - Viện Khoa học và Công nghệ VN.

Kết quả:

Từ dịch chiết ethanol tầm gửi taxillus chinesis (DC) Dans. sống trên cây gạo, bằng phương pháp sắc ký cột nhiều lần đã phân lập được 2 hợp chất kí hiệu là: TGGT-3 và TGGT-5. Dựa vào số lượng phổ khối lượng, phổ cộng hưởng từ hạt nhân một chiều và hai chiều, so sánh với tài liệu đã công bố, xác định TGGT-3 là catechin và TGGT-5 là quercituron (= miqueliamin).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO