Nghiên cứu ảnh hưởng của thông mạch sơ lạc hoàn đến tình trạng chung và chức năng tạo máu trên thỏ thực nghiệm

  • Ngô Quỳnh Hoa
  • Nguyễn Trần Thị Giáng Hương
  • Đỗ Thị Phương

Tóm tắt

Thông mạch sơ lạc hoàn (TMSLH) có nguồn gốc từ bài Thông mạch sơ lạc phương của Trung Quốc đã được gia giảm thêm một số vị và để tiện lợi cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, thuốc được chuyển sang dạng viên hoàn. Để đánh giá cơ sở khoa học về tính an toàn của Thông mạch sơ lạc hoàn, nghiên cứu này nhằm mục tiêu: Nghiên cứu ảnh hưởng của Thông mạch sơ lạc hoàn lên tình trạng chung và chức năng tạo máu trên thỏ thực nghiệm.

Nguyên liệu nghiên cứu: Thuốc thử do Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa Xanh-pôn cung cấp.

Công thức bài thuốc: Tổng trọng lượng bài thuốc là 170 g gồm: sinh kỳ, địa long, ngưu tất, trần bì, xuyên khung, sơn tra, câu đằng, phục linh, đan sâm, uất kim.

Đối tượng nghiên cứu: Thỏ chủng Newzealand White, lông trắng, cả hai giống khoẻ mạnh, trọng lượng 1,8 - 2,2 kg do Trung tâm Chăn nuôi, Viện Kiểm nghiệm Trung ương cung cấp.

Phương pháp nghiên cứu: Thỏ được chia làm 3 lô chứng và thử. Thỏ được uống nước hoặc thuốc trong 4 tuần liền. Sau 4 tuần, ngừng cho thỏ uống thuốc và tiếp tục nuôi trong 2 tuần để theo dõi, đánh giá sự phục hồi.

Theo dõi tình trạng chung, cân nặng và các chỉ số đánh giá chức năng tạo máu (số lượng hồng cầu, hàm lượng huyết sắc tố, hematocrit, số lượng bạch cầu, công thức bạch cầu, số lượng tiểu cầu) ở các thời điểm trước uống thuốc, sau 2 tuần, sau 4 tuần uống thuốc và sau ngừng thuốc 2 tuần.

Kết quả: TMSLH liều 2,4 ml/kg (13,6 g/kg/ngày - tương đương liều dùng trên người) và liều 40,8 g/kg/ngày  gấp 3 lần (7,2 ml/kg) không gây ảnh hưởng đến tình trạng chung, sự  tăng trọng lượng của thỏ và chức năng tạo máu khi cho thỏ uống liên tục trong 4 tuần.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO