Nghiên cứu xây dựng công thức hỗn dịch nano piroxicam

  • Nguyễn Thị Mai Anh
  • Nguyễn Văn Long

Tóm tắt

Những sản phẩm bào chế từ hệ nano có những ưu điểm vượt trội về khả năng hấp thu do đặc tính bề mặt và kích thước siêu nhỏ. Piroxicam là dược chất thuộc nhóm giảm đau chống viêm không steroid có đặc  tính ít tan trong nước và thấm kém. Đề tài: "Nghiên cứu xây dựng công thức hỗn dịch nano piroxicam" được thực hiện với mong muốn làm tăng hấp thu piroxicam qua da, niêm mạc.

Nguyên liệu: Piroxicam (Px- Trung Quốc) đạt tiêu chuẩn USP 30, Eudragid RS 100 và alcol polyvinic (PVA-Đức).

Phương pháp nghiên cứu: Chế tạo hệ nano piroxicam bằng phương pháp nhũ hóa và bốc hơi dung môi, sau đó đánh giá hình dạng, kích thước, cấu trúc, tính chất điện bề mặt tiểu phân nano, xác định hàm lượng dược chất trong hệ nano. Đông khô hỗn dịch nano. Hỗn dịch nano được bào chế bằng phương pháp phân tán. Khảo sát ảnh hưởng của các thành phần trong môi trường phân tán đến độ ổn định cấu trúc hóa lý của hỗn dịch dựa vào tốc độ sa lắng và hiện tượng kết tụ tiểu phân.

Kết quả: Đã nghiên cứu bào chế hỗn dịch nhỏ mắt từ nguyên liệu nano piroxicam đông khô với tá dược tạo khung là PVA. Để tăng độ ổn định của hỗn dịch, hạn chế được hiện tượng kết tụ tiểu phân, các tá dược được lựa chọn như sau:

+ Nano piroxicam tương ứng với        0,5 g piroxicam

+ Acid citric monohydrat                     0,2 g

+ Natri hydroxyd                                     0,1 g

+ Benzalkonium clorid                           0,02 g        

+ Manitol                                                 4,00 g

+ Hydroxypropyl methyl cellulose      0,1 g

+ Nước để pha tiêm  vđ                          100 ml

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO