Tổng hợp N1-(benzo[d]thiazol-2-yl)-N6-hydroxyadipamid và dẫn chất hướng ức chế histon deacetylase

  • Đào Thị Kim Oanh
  • Sang-bae Han
  • Hoàng Văn Hải
  • Trần Văn Nam
  • Văn Thị Mỹ Huệ
  • Nguyễn Hải Nam

Tóm tắt

Histon deacetylase (HDAC) và histon acetyltransferase (HAT) đóng vai trò quan trọng trong điều hòa quá trình biểu thị gen. Histon deacetylase là nhóm các enzym xúc tác quá trình loại bỏ nhóm acetyl từ e-N-acetyl lysin amino acid của phần histon. Các chất ức chế enzym HDAC đang trở thành các tác nhân chống ung thư đầy triển vọng như trichostatin A, apicidin, trapoxin B, FK-228. Acid suberoylanilid (SAHA) đã được sử dụng trong điều trị u lympho tế bào T dưới da. Nhằm mục đích nghiên cứu tổng hợp các dẫn chất acid hydroxamic hướng ức chế HDAC và sàng lọc để tìm ra chất có hướng tác dụng kháng tế bào ung thư, bài báo này công bố kết quả tổng hợp và thử tác dụng ức chế enzym HDAC của dãy dẫn chất N1-(benzo[d]thiazol-2-yl)-N6-hydroxyadipamid.  

Dung môi, hóa chất và dụng cụ:

            Các hóa chất, dung môi thông thường được nhập từ Công ty Merck hoặc Sigma-Aldrich và được sử dụng trực tiếp không tinh chế thêm. Nhiệt độ nóng chảy được đo bằng máy đo điểm chảy nhiệt điện. Sắc ký lớp mỏng sử dụng bản mỏng nhôm tráng sẵn silicagel GF-254. Phổ hồng ngoại được ghi bằng máy GX-Perkin-Elmer. Phổ cộng hưởng từ hạt nhân 1H được ghi bằng máy Bruker AV-500 dùng DMSO làm dung môi. Phổ khối lượng được ghi bằng máy khối phổ HP-5989-MS, LC-MSD-Trap-SL.

Phương pháp nghiên cứu: Tổng hợp các dẫn chất. Thử tác dụng ức chế enzym histon deacetylase. Thử độc tính tế bào in vitro.

Kết quả: Đã tổng hợp được 6 dẫn chất N1-(benzo[d]thiazol-2-yl)-N6-hydroxyadipamid. Kết quả thử hoạt tính sinh học cho thấy 4 chất 3a-d có tác dụng ức chế HDAC tốt cũng như có độc tính trên tế bào ung thư đại tràng SW620. Kết quả này cho thấy các dẫn chất acid hydroxamic mang khung benzothiazol này có triển vọng cho nghiên cứu tiếp theo nhằm tạo ra các dẫn chất acid hydroxamic mới ức chế HDAC.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO