Thực trạng tồn trữ thuốc ở các hộ gia đình thuộc hai xã Thiệu Long và Cẩm Bình tỉnh Thanh Hóa

  • Trần Thị Thoa
  • Trương Việt Dũng
  • Nguyễn Thị Thu
  • Phạm Quốc Bảo

Tóm tắt

Thuốc dự trữ tại nhà là một trong các thông tin phản ảnh việc tự sử dụng thuốc của các hộ gia đình. Nếu quá lạm dụng tủ thuốc tại nhà để tự điều trị có thể gây ra những hậu quả rất đáng tiếc, nhất là tự sử dụng các thuốc kháng sinh và các thuốc phải kê đơn. Mặt khác, người sử dụng thuốc dự trữ sẽ khó tránh khỏi dùng phải thuốc mất phẩm chất do bảo quản không tốt, do thuốc quá hạn hoặc dùng sai chỉ định, sai liều,... và là sự lãng phí đáng kể. Nghiên cứu này được tiến hành với mục tiêu: Xác định tỷ lệ hộ hiện giữ thuốc tại nhà và mô tả tình hình dự trữ thuốc tại các gia đình của người dân hai xã Thiệu Long và Cẩm Bình tỉnh Thanh Hóa.

Đối tượng nghiên cứu: Chủ hộ gia đình, người ốm tại 2 xã Thiệu Long và Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Thời gian: đợt 1 vào tháng 4 năm 2008 và đợt 2 vào tháng 12 năm 2008.

Phương pháp nghiên cứu: Phỏng vấn tại các hộ gia đình bằng bộ câu hỏi về tình hình sử dụng thuốc trong thời gian điều tra, kết hợp với quan sát tủ thuốc/hộp thuốc của hộ gia đình và ghi chép lại các thông tin về thuốc có tại nhà theo biểu mẫu được thiết kế sẵn.

Kết luận:

+ Tỷ lệ hộ hiện giữ thuốc ở nhà khá phổ biến (66% với xã đồng bằng, 80,6% ở xã miền núi), có tình trạng giữ thuốc thừa tới 47% với xã miền núi, 36,6% với xã đồng bằng và có đến 1/4 thuốc tại các hộ gia đình ở 2 xã trong tình trạng bảo quản không tốt; 7,4% số gia đình có thuốc hết hạn cho thấy nguy cơ dùng thuốc quá hạn hoặc không có chất lượng khá cao, đặc biệt là xã miền núi.

+ Tỷ lệ hộ gia đình mua thuốc để dự trữ khá cao (29,6% số gia đình ở xã đồng bằng và 36,4% số gia đình xã miền núi). Sự dự trữ thuốc tăng theo mức sống, nhóm giàu dự trữ thuốc nhiều hơn các nhóm nghèo (24,5% so với 15,4%). Tỷ lệ hộ gia đình dự trữ thuốc kháng sinh cũng khá lớn (1/3 số hộ gia đình) cho thấy việc tự sử dụng kháng sinh khá phổ biến trong cộng đồng cả ở 2 xã.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO