Phân lập acid asiatic và acid madecasic từ rau má (Centella asiatica (L.) Urb., Apiaceae) thu hái tại Thừa Thiên Huế

  • Nguyễn Thị Hoài

Tóm tắt

Rau má là loài cây mọc phổ biến ở nhiều nơi trong nước. Hiện nay, được trồng như một cây nông nghiệp mang lại nhiều giá trị về kinh tế. Có 1 sản phẩm đã lưu hành từ rất lâu và uy tín trên thị trường Việt Nam có nguồn gốc từ rau má là Madecassol (Roche-Pháp) dùng để chữa bỏng, các vết sẹo lồi cho hiệu quả tốt. Với mục tiêu chiết xuất 3 thành phần hoạt chất có trong Madecassol, bài báo này thông báo kết quả về quy trình chiết xuất, phân lập và nhận dạng cấu trúc 2 saponin còn lại là acid asiatic và acid madecasic từ rau má - Centella asiatica  (L.) Urb. - Apiaceaethu hái tại Thừa Thiên Huế.

Nguyên liệu: Phần trên mặt đất của cây rau má thu hái tại huyện Phong Điền, tình Thừa Thiên Huế vào tháng 10 năm 2009.

Phương pháp nghiên cứu:

- Chiết xuất phân đoạn bằng các phương pháp chiết lỏng-lỏng, rắn-lỏng.

- Phân lập các chất bằng sắc ký cột silicagel pha thường. Theo dõi các phân đoạn bằng sắc ký lớp mỏng pha thường (DC - Alufolien 60G F254 - Merck, ký hiệu 105715). Phát hiện chất bằng đèn tử ngoại ở hai bước sóng 254 nm và 366 nm hoặc dùng thuốc thử là dung dịch H2SO4 10%/ethanol tuyệt đối.

- Xác định cấu trúc các hợp chất phân lập được dựa trên các thông số vật lý và các phương pháp phổ bao gồm: điểm chảy, phổ cộng hưởng từ hạt nhân một chiều (1H-NMR, 13C-NMR, DEPT). Phổ cộng hưởng từ hạt nhân đo trên máy Bruker  Avance AM500 FT-NMR tại Viện Hoá học, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Chất chuẩn nội là tetramethyl silan.

Kết luận:

            Từ phần trên mặt đất của cây rau má - Centella asiatica  (L.) Urb. - Apiaceae thu hái tại Thừa Thiên Huế, bằng các phương pháp sắc ký kết hợp đã phân lập được 2 saponin. Căn cứ vào các số liệu phổ NMR cho phép xác định cấu trúc của chúng là acid asiatic và acid madecassic.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO