Nghiên cứu tác động của 3-monochloropropan-1,2-diol (3-MCPD) trên quá trình đông máu

  • Ngô Kiến Đức
  • Nguyễn Văn Thanh
  • Trần Mạnh Hùng

Tóm tắt

3-MCPD được hình thành do kết quả của quá trình phản ứng giữa chất béo (triglycerid) với một nguồn có chứa clor (Cl-) trong thực phẩm. Các nghiên cứu cho thấy 3-MCPD là chất có tiềm năng gây ung thư trên nhiều cơ quan khác nhau ở chuột cống chủng F344. Nghiên cứu này nhằm mục tiêu khảo sát độc tính của 3-MCPD trên chuột nhắt sau khi cho uống 3-MCPD trong 6 tháng liên tục với các chỉ tiêu đánh giá là số lượng tiểu cầu và các thông số của quá trình đông máu gồm thời gian chảy máu và thời gian đông máu.

Động vật thử nghiệm: Chuột nhắt trắng, chủng Swiss albino, giống đực, có trọng lượng từ 18-20 g.

Phương pháp nghiên cứu: Chuột được phân bố ngẫu nhiên thành nhiều nhóm chứng và thử khác nhau, cho uống nước và 3-MCPD trong 6 tháng liên tục với các chỉ tiêu đánh giá nêu trên.

Kết quả:

+ Khi cho chuột thử nghiệm uống liên tục 3-MCPD liều ≥ 10 mg/kg làm giảm thời gian chảy máu và thời gian đông máu sau 3 tháng và 6 tháng. Điều này phù hợp với kết quả khảo sát số lượng tiểu cầu sau 6 tháng tiếp xúc liên tục, 3-MCPD liều ≥ 10 mg/kg làm tăng số lượng tiểu cầu.

+ 3-MCPD liều 1 mg/kg: làm giảm thời gian đông máu sau 3 tháng và giảm mạnh sau 6 tháng, làm giảm nhẹ thời gian chảy máu sau 3 tháng và 6 tháng. Mặc dù sự giảm thời gian chảy máu chưa có ý nghĩa so với lô chứng nhưng cũng cho thấy rằng nếu tiếp xúc với 3-MCPD liều 1 mg/kg trong khoảng thời gian dài hơn có thể sẽ dẫn đến những thay đổi bất lợi về quá trình đông máu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO