Ứng dụng tác nhân đối quang hydroxybutyl beta-cyclodextrin trong phân tích đồng phân quang học promethazin bằng phương pháp điện di mao quản

  • Lê Thị Thu Cúc
  • Từ Thị Minh Tâm
  • Đặng Văn Tịnh
  • Nguyễn Đức Tuấn

Tóm tắt

Promethazin là thuốc thuộc nhóm phenothiazin vừa phong bế thụ thể D2 dopaminergic, vừa phong bế thụ thể muscarinic và thụ thể histamin H1. Hiện nay có trên 100 chất thuộc nhóm phenothiazin và trong số đó promethazin, levomepromazin, atenolol, oxprenolol là những chất quang hoạt. Bài báo này giới thiệu kết quả phân tách hỗn hợp racemic của promethazin bằng phương pháp điện di mao quản với tác nhân đối quang là 2-O-(hydroxybutyl)-β-cyclodextrin (HB-β-CD).

Đối tượng nghiên cứu: Siro PHENERGAN (promethazin hydroclorid 0,09 g/90 ml), số lô: 120408, nhà sản xuất: Sanofi Aventis.

Phương pháp nghiên cứu: Để tách đồng phân promethazin trong hỗn hợp racemic, một số tác nhân đối quang như β-CD, HP-β-CD, HB-β-CD đã được sử dụng để thêm vào dung dịch điện ly nền và kỹ thuật điện di mao quản vùng được áp dụng với điều kiện điện di ban đầu như sau: cột mao quản 64,5 cm (56 cm) x 50 μm, 250C, 25 kV, 50 mbar x 5 giây, 214 nm, dung dịch điện ly nền TRIS-phosphat 100 mM pH 2,5 có 30 mM HB-3-CD và 20% methanol. Trong quá trình thực nghiệm, ác yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tách đồng phân promethazin như bản chất và nồng độ tác nhân đối quang, pH và nồng độ dung dịch điện ly nền, bản chất và nồng độ dung môi hữu cơ thêm vào dung dịch điện ly nền đã được khảo sát để chọn được điều kiện điện di thích hợp thoả mãn các yêu cầu sau: hai pic đồng phân phải tách nhau hoàn toàn với độ phân giải Rs > 1,5; đường nền ít bị nhiễu và cường độ dòng điện thấp (< 100 μA).

Kết quả:

Bằng phương pháp điện di mao quản đã khảo sát một số điều kiện ảnh hưởng đến quá trình tách hai dạng đồng phân trong hỗn hợp racemic của promethazin với các tác nhân đối quang β-CD, HP-β-CD, HB-β-CD. Trong đó, HB-β-CD là tác nhân đối quang có tính chọn lọc phù hợp với đồng phân promethazin. Đã xây dựng quy trình xác định hai dạng đồng phân quang học của promethazin với tác nhân đối quang HB-β-CD. Quy trình này có tính đặc hiệu, cho kết quả chính xác và có tính lặp lại.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-01-25
Chuyên mục
BÀI BÁO