Định lượng asiaticosid, acid asiatic và acid madecasic trong rau má (Centella asiatica (L.) Urb., Apiaceae) bằng HPLC

  • Nguyễn Thị Hoài

Tóm tắt

Rau má là loài cây mọc hoang và được trồng phổ biến ở nhiều nơi trong nước. Mục tiêu của đề tài là chiết xuất các thành phần hoạt chất trong rau má để làm thuốc, đặc biệt 3 saponin có tác dụng tốt trong điều trị bỏng sẹo là asiaticosid, acid asiatic và acid madecassic (tương tự thành phần hoạt chất của madecassol (Roche - Pháp). Bài báo này công bố kết quả định lượng asiaticosid, acid asiatic và acid madecassic trong rau má - Centella asiatica  (L.) Urb. - Apiaceae thu hái ở Thừa Thiên Huế bằng sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC).

Phương pháp nghiên cứu: Nguyên liệu: phần trên mặt đất của cây rau má được thu hái tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 10 năm 2009 được rửa sạch, thái nhỏ,phơi khô, nghiền thành bột.

Định lượng các saponin trong rau má bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC) tại Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm Thừa Thiên Huế, tách trên cột Inertsil® ODS-3 (cột silicagel pha đảo RP18, 250 x 4,6mm, 5µm). Sử dụng chuẩn ngoại trực tiếp. Thăm dò một số điều kiện sắc ký để tìm ra điều kiện tối ưu nhất.

Kết quả: Từ phần trên mặt đất của cây rau má - Centella asiatica  (L.) Urb. - Apiaceae thu hái tại Thừa Thiên Huế, bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao (HPLC), ở các điều kiện khảo sát, đã xác định được hàm lượng 3 hợp chất asiaticosid: 1,63%, acid asiatic: 0,57% và acid madecassic: 0,48%.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO