Phát hiện về một loài sâm mới Panax sp. (Araliaceae) ở Việt Nam

  • Nguyễn Thị Phương Trang
  • Lê Thanh Sơn
  • Nguyễn Thanh Sơn
  • Phan Kế Long

Tóm tắt

Chi Panax L. thuộc họ Ngũ gia bì (Araliaceae) gồm 15 loài, tất cả đều có giá trị làm thuốc, một số loài có giá trị sử dụng cao như nhân sâm (Panax ginseng), tam thất (P. notoginseng. Sâm ngọc linh đã được xác định là 1 cây thuốc quí của Việt Nam có chứa nhiều thành phần saponin, hàm lượng acid amin, các chất khoáng vi lượng trong củ, lá và rễ hơn hẳn những loài sâm khác. Nó chỉ còn tồn tại ở một số vườn trồng tại các khu bảo tồn của tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Phương pháp nghiên cứu:

Mẫu vật: 02 mẫu sâm Ngọc Linh (Panax vietnamensis) thu tại vườn sâm Tắk-nô, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, 06 mẫu củ sâm thu tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (sâm Lai Châu). Tách DNA tổng số, các trình tự DNA được so sánh, phân tích với các loài thuộc chi Panax và loài Polyscias javanica là loài ngoài nhóm, sử dụng các phần mềm ClustalW, PAUP v4.0  và MrBayes v3.1.2 .

Kết luận:

Kết quả phân tích trình tự ITS-rDNA cho thấy các mẫu sâm thu tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có thể là loài mới và có quan hệ rất gần gũi với sâm Ngọc Linh (Panax vietnamensis Ha et Grushi). Cần có nghiên cứu thêm về hình thái hoa, quả và hạt để có thể khẳng định loài và có các nghiên cứu về thành phần hóa học, hoạt chất sinh học của loài sâm mới này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO