Đánh giá hoạt động xây dựng danh mục thuốc của Bệnh viện E năm 2009.

  • Vũ Thị Thu Hương
  • Nguyễn Thanh Bình

Tóm tắt

Xây dựng danh mục thuốc là một bước then chốt và có vai trò quan trọng, không chỉ tiết kiệm chi phí và sử dụng hợp lý nguồn tài chính mà còn cải thiện chất lượng chăm sóc y tế trong  bệnh viện. Nhận thức được vấn đề đó, năm 2009 Bệnh viện E đã từng bước xây dựng danh mục thuốc cho Bệnh viện. Đề tài thực hiện nhằm đánh giá hiệu quả của công việc và cũng để khẳng định vai trò quan trọng việc lựa chọn và  xây dựng một DMTBV hiệu quả, an toàn.

Phương pháp nghiên cứu: Mô tả hồi cứu thông qua cách thức thu thập số liệu bằng  phương pháp định tính và định lượng. Phân tích danh mục thuốc đã sử dụng : thuốc nội 25,5%, thuốc ngoại 74,5%, đơn thành phần 89,3%, đa thành phần 10,7%, các thuốc nhóm A theo tác dụng dược lý.

Kết quả:  Quy trình xây dựng DMTBV gồm 4 bước theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và các quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, HĐT&ĐT chưa sử dụng các phương pháp khoa học (ABC/VEN, DDD) để đánh giá tình hình sử dụng thuốc, xây dựng các tiêu chí đánh giá lựa chọn thuốc của bệnh viện chưa cụ thể. Kết quả cho thấy Bệnh viện đã chú trọng lựa chọn và sử dụng thuốc nội và thuốc đơn thành phần, tuy nhiên giá trị sử dụng thuốc nội chưa cao. Trong nhóm A vẫn còn có thuốc đông y, là một thuốc không thiết yếu, chứng tỏ HĐT&ĐT chưa quan tâm đến việc lựa chọn các thuốc ưu tiên sử dụng tại Bệnh viện. Hoạt động xây dựng danh mục thuốc của Bệnh viện E năm 2009 đã đáp ứng được nhu cầu điều trị của bệnh viện nhưng chưa đáp ứng được tiêu chí hiệu quả - chi phí trong điều trị.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO