Khảo sát mô hình gây thoái hóa tế bào thần kinh do trimethyltin trên chuột nhắt trắng

  • Trần Phi Hoàng Yến
  • Dương Phước An
  • Nguyễn Thị Thu Vân

Tóm tắt

TMT là một trong những tiền thân của các hợp chất sử dụng trong ổn định chất dẻo và là chất diệt nấm. Khi tồn tại trong cấu trúc của chất dẻo, TMT vô hại. Tuy nhiên, ở dạng tự do, TMT có độc tính rất cao đối với hệ thần kinh, gây phá hủy tế bào thần kinh, gây run toàn thân giảm trí nhớ, độc với thính giác, có thể gây tử vong. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khảo sát các thông số của mô hình gây thoái hóa tế bào thần kinh do TMT trên chuột nhắt trắng trong điều kiện thực nghiệm tại Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu: Đối tượng: Chuột nhắt trắng (đực), giống Swiss albino.

Thăm dò liều tối đa không gây chết chuột thực nghiệm, khảo sát mô học và thực hiện các thí nghiệm hoá sinh, khảo sát các chỉ số stress oxy hóa: Định lượng malonyldialdehyd (MDA), protein carbonyl (PC), glutathione (GSH) và glutathione dạng oxy hóa (GSSG).

Kết quả: Sau 2 ngày tiêm liều duy nhất 2,4 mg/kg, tế bào thần kinh vùng hồi răng thuộc hồi hải mã não chuột bị tổn thương nhiều nhất. Kết quả này hoàn toàn phù hợp với sự thay đổi các chỉ số stress oxy hóa và hàm lượng GSH (thông qua tỷ lệ GSH/GSSG) trong vùng hồi hải mã và phù hợp với những công trình đã công bố.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO