Xây dựng quy trình chiết xuất và định lượng các phytosterol trong thân rễ chuối hột (Musa seminifera Lour., Musaceae)

  • Nguyễn Thị Hoài

Tóm tắt

Một số công trình nghiên cứu về quả và hạt chuối hột trồng tại Việt Nam đã  chứng minh  được tác dụng hạ đường huyết của thân rễ cây chuối hột trên chuột bị gây đái tháo đường bằng streptozocin. Nghiên cứu của đề tài về thành phần hoá học của thân rễ chuối hột đã phân lập được 4 hợp chất phytosterol. Việc đánh giá hàm lượng các phytosterol trong thân rễ chuối hột nhằm góp phần làm sáng tỏ kinh nghiệm của nhân dân trong sử dụng thân rễ dược liệu này để điều trị bệnh đái tháo đường.

Phương pháp nghiên cứu:

Định lượng phytosterol dựa trên cơ sở phương pháp Wall và Kelley: đo quang phổ UV dựa vào phản ứng màu Liebermann - Burchard, đo độ hấp thụ ở bước sóng 620nm. Chiết xuất  phytosterol toàn phần trong thân rễ chuối hột bằng phương pháp Soxhlet với hỗn hợp dung môi cloroform:methanol (2:1v/v) ở 60º C trong 3 giờ. Thực hiện phản ứng Liebermann - Burchard với mẫu thử và mẫu chuẩn.

Kết quả:

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã xây dựng được quy trình chiết xuất và định lượng phytosterol toàn phần từ thân rễ chuối hột Musa seminifera Lour. (Musaceae) thu hái ở huyện Thường Hoá tỉnh Thừa Thiên Huế. Hàm lượng của nhóm hợp chất này là 0,3468% tính theo dược liệu khô tuyệt đối. Kết quả này đã kiểm chứng kinh nghiệm của nhân dân trong việc sử dụng thân rễ chuối hột làm thuốc điều trị đái tháo đường và mở ra triển vọng mới về hướng nghiên cứu và sử dụng dược liệu này trong tương lai.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO