Nghiên cứu tác dụng hạ acid uric máu của bài thuốc từ quả chuối hột và củ ráy trên thực nghiệm

  • Đào Thị Vui
  • Nguyễn Thùy Dương
  • Nguyễn Hồng Tuyến

Tóm tắt

Thuốc tân dược dùng điều trị bệnh gút còn rất ít, giá thành cao và có nhiều tác dụng không mong muốn. Dân gian có nhiều bài thuốc dùng điều trị gút có hiệu quả mà có ít tác dụng không mong muốn như bài thuốc từ quả chuối hột và củ ráy được dùng tương đối phổ biến. Để góp phần chứng minh cơ sở khoa học của các bài thuốc này, tác giả thực hiện đề tài "Nghiên cứu tác dụng hạ acid uric máu trên thực nghiệm của bài thuốc từ quả chuối hột và củ ráy".

Phương pháp nghiên cứu: Quả chuối hột, củ ráy được thu hái tại xã Nghĩa Phú huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định vào tháng 9/2008. Nguyên liệu rửa sạch, thái lát mỏng, phơi khô, sao vàng, rồi đem sắc. Nước sắc được cô thành cao đặc đến tỷ lệ 4:1. Thử tác dụng hạ acid uric máu trên chuột bình thường và trên chuột tăng AU máu.

Kết quả:  Trên chuột bình thường: liều 16 g dược liệu/kg trên chuột nhắt trắng có tác dụng làm giảm nồng độ AU máu 25,32% so với lô chứng (p < 0,01). Hai liều 8 g/kg và 32 g/kg chuột nhắt trắng giảm không có ý nghĩa thống kê so với lô chứng (11,7% và 0,65%). Trên chuột gây tăng AU máu bằng kalioxonat 300 mg/kg: bài thuốc chuốt ráy liều 8 g/kg và 16 g/kg chuột nhắt trắng có tác dụng làm giảm nồng độ AU máu tương ứng là 25,70% và 20,57% so với lô chứng (p < 0,05).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO