Nghiên cứu sự thay đổi chất lượng thuốc amoxicillin, aspirin pH8 và vitamin C theo thời gian dưới tác động của thời tiết tại các vùng khác nhau trên địa bàn Thừa Thiên Huế

  • Trần Hữu Dũng
  • Trương Ngọc Tuyền

Tóm tắt

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế báo cáo từ 2005-2009  tỷ lệ thuốc trên thị trường kém chất lượng rất cao. Liệu có một mối liên quan nào giữa sự suy giảm chất lượng thuốc với việc bảo quản thuốc tại các vùng miền địa lý khác nhau hay không? Tác giả đã tiến hành nghiên cứu sự thay đổi chất lượng các thuốc amoxicillin, aspirin pH8 và vitamin C theo thời gian dưới tác động của nhiệt độ và độ ẩm tại các vùng địa lý khác nhau trên địa bàn tỉnh TT-Huế để có thể nhận biết tình hình chất lượng, cũng như những khuyến cáo và đề nghị cho việc bảo quản thuốc trên địa bàn TT - Huế nói riêng và cả nước nói chung.

Phương pháp nghiên cứu:

Mẫu viên bao aspirin pH8 500 mg, viên bao vitamin C 500 mg, nang cứng amoxicillin 250 mg được chia làm 4 phần bằng nhau và mẫu đối chứng được bảo quản tại Trung tâm Kiểm nghiệm TT-Huế với điều kiện nhiệt độ và độ ẩm môi trường luôn được kiểm soát soát (25oC ± 2, 60% ± 5). Hàng tháng, lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn DĐVN III, tiêu chuẩn cơ sở, đánh giá sự khác biệt.

Kết quả:

Có mối liên quan chặt chẽ giữa quá trình biến đổi chất lượng thuốc với điều kiện khí hậu tại các vùng địa lý khác nhau trên tỉnh TT-Huế, cụ thể: - Sự giảm chất lượng thuốc xảy ra sớm và lớn hơn ở các địa bàn miền biển Thuận An và miền núi Nam Đông so với các vùng đồng bằng thành phố Huế, thể hiện rõ trên các tiêu chí cảm quan bên ngoài và hàm lượng hoạt chất của thuốc. -Yếu tố độ ẩm có tác động đến chất lượng thuốc lớn hơn so với yếu tố nhiệt độ trong quá trình bảo quản thuốc. Đặc biệt với các dạng chế phẩm dễ hút ẩm cần bảo quản trong điều kiện có kiểm soát chặt chẽ về các yếu tố nhiệt độ và độ ẩm môi trường. Cần tăng cường công tác kiểm tra và giám sát chất lượng thuốc trên các địa bàn vùng cao và ven biển, nhất là các kháng sinh và vitamin nhạy cảm với môi trường để nhắc nhở và nâng cao công tác đảm bảo chất lượng thuốc tốt đến tay người bệnh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-02-19
Chuyên mục
BÀI BÁO