Nghiên cứu bào chế vi nang glipizid giải phóng kéo dài bằng phương pháp đông tụ

  • Nguyễn Ngọc Chiến
  • Nguyễn Thị Thùy Trang

Tóm tắt

Trên thế giới đã có một số nghiên cứu bào chế vi nang glipizid bằng phương pháp đông tụ hóa muối sử dụng alginat một mình hoặc phối hợp với các polyme kết dính sinh học khác. Yaswanth Allamneni chỉ ra với nồng độ alginat 5% thu được vi nang glipizid HSVN cao, kiểm soát giải phóng DC đến 8 h. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này khi nồng độ alginat trên 4% thì rất khó nhỏ giọt hỗn dịch DC và alginat. Các nghiên cứu khác cho thấy khi phối hợp alginat với Carbopol 934P, Carbopol 974P, polycarbophil hoặc gôm Kondagogu, cho vi nang có khả năng giải phóng DC kéo dài và thuộc tính bám dính tốt. Ngoài phương pháp đông tụ hóa muối, Sai Krishna Putta và cộng sự (cs) còn dùng phương pháp gel hóa nhũ tương để bào chế vi nang glipizid. Ở phương pháp này, tác giả nhỏ hỗn dịch của DC trong dung dịch alginat và gôm Kondagogu vào dung dịch dầu parafin trong điều kiện khuấy trộn nhằm tạo các giọt nhũ hóa, sau đó nhỏ một lượng dung dịch CaCl2 vào và cũng tiếp tục giữ khuấy trộn liên tục trong 15 phút để tạo thành các vi nang.

Ngoài alginat, Kavitha Chindanooru và cs nghiên cứu bào chế vi cầu bám dính glipizid sử dụng low methoxyl pectin (LMP) và các polyme khác (HPMC K15, gôm guar, gôm karaya) với tác nhân tạo liên kết chéo là calci clorid. Nghiên cứu chứng minh việc kết hợp giữa LMP và gôm guar cho HSVN cao, trương nở tốt, giải phóng kéo dài, bám dính tốt.

Kết luận

          Đã nghiên cứu được ảnh hưởng của các yếu tố công thức và quy trình đến hiệu suất vi nang hóa và độ hòa tan glipizid từ vi nang bào chế bằng phương pháp đông tụ hóa muối. Công thức được lựa chọn có hiệu suất vi nang hóa trên 75% và kéo dài giải phóng dược chất trên 7 giờ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-03-13
Chuyên mục
BÀI BÁO