Nghiên cứu đặc điểm thực vật, đặc điểm vi học và tác dụng ức chế enzym acetylcholinesterase của loài tiêu lá mỏng (Piper hymenophyllum Miq.)

  • Hoàng Việt Dũng
  • Đỗ Quyên
  • Nguyễn Minh Chính
  • Hà Minh Tâm
  • Tô Đào Cường

Tóm tắt

Những nghiên cứu gần đây cho thấy một vài loài thuộc chi  Piper L. (họ Hồ tiêu - Piperaceae) có hoạt tính ức chế enzym acetylcholinesterase (AChE). Đây là enzym có thể tác động để điều chỉnh sự thiếu hụt chất acetylcholin trong não, tình trạng thường gặp ở bệnh nhân Alzheimer. Trên cơ sở kết quả khảo sát hoạt tính ức chế AChE của dịch chiết một số loài thuộc chi Piper L. thu hái ở Cúc Phương - Ninh Bình,  chúng tôi đã lựa chọn được hai loài để nghiên cứu về tác dụng dược lý này của chúng. Trong bài báo này, chúng tôi thông báo những kết quả nghiên cứu về thực vật, đặc điểm bột, đặc điểm vi học, định tên khoa học và tác dụng ức chế AChE của loài Piper hymenophyllum Miq..

Tiến hành mô tả đặc điểm hình thái mẫu nghiên cứu, giám định tên khoa học, nghiên cứu đặc điểm vi học; hoạt tính ức chế AChE được đánh giá theo phương pháp đo quang của Ellman.

Dựa trên quan sát đặc điểm thực vật, đối chiếu với tài liệu tham khảo và được sự giúp đỡ của PGS. TS. Vũ Xuân Phương, đã xác định được loài nghiên cứu có tên khoa học là Piper hymenophyllum Miq., chi Hồ tiêu Piper L., họ Hồ tiêu Piperaceae. Những đặc điểm vi học của bột và đặc điểm vi phẫu thân, lá của loài này cũng đã được mô tả góp phần tiêu chuẩn hóa loài thực vật này. Về tác dụng dược lý, đã xác định được 2 phân đoạn dịch chiết cloroform và ethylacetat từ loài nghiên cứu có hoạt tính ức chế AChE mạnh nhất. Hai phân đoạn này được chúng tôi lựa chọn cho những nghiên cứu tiếp theo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-22
Chuyên mục
BÀI BÁO