Định lượng 1-benzylpiperazin trong viên nén bằng phương pháp sắc kí khí GC-FID

  • Nguyễn Xuân Trường
  • Vũ Thị Miền

Tóm tắt

Chất 1-benzylpiperazin (gọi tắt là BZP) là một dẫn xuất của piperazin, được tổng hợp làm thuốc trừ giun, sán vào những năm 1950. Đến những năm 1970 người ta đã phát hiện và ứng dụng tác dụng chống suy nhược của BZP, nhưng sau đó một số nghiên cứu đã chứng minh tác dụng kích thích kiểu ma túy amphetamin và dễ bị lạm dụng; cho nên đến nay không còn nước nào sử dụng BZP làm dược phẩm.

Sắc ký khí là một trong các thiết bị phân tích hiện đại, được sử dụng nhiều trong giám định các chất ma túy ở nước ta và hầu hết các nước trên thế giới. Giám định ma túy là một hoạt động tố tụng. Để định khung hình phạt đối với bị can cần phải xác định khối lượng ma túy mà người đó phạm tội. Chính vì vậy, xây dựng quy trình giám định định lượng chất ma túy BZP là nhu cầu cấp thiết, nhằm phục vụ kịp thời cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Đối tượng nghiên cứu là các viên nén chứa thành phần BZP thu giữ trong một số vụ án lớn gửi tới giám định tại Viện Khoa học hình sự. Nghiên cứu được tiến hành với thiết bị GC 7890A Agilent với đầu dò FID và hệ thống bơm mẫu G6500-CTC (Mỹ).

Kết quả: Đã xây dựng được phương pháp phân tích định lượng nội chuẩn mẫu BZP trên thiết bị phân tích GC-FID:

- Có độ lặp lại tốt về thời gian lưu, chiều cao pic khi phân tích.

- Có độ đúng và độ chính xác cao.

- Sự phụ thuộc tuyến tính chặt chẽ giữa nồng độ mẫu và tỷ lệ chiều cao pic trong khoảng nồng độ 50-2000 µg/ml.

Một số viên nén thu giữ trong các vụ án năm 2011 có hàm lượng BZP dao động 68,3 - 97,0 mg/viên.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-22
Chuyên mục
BÀI BÁO