Xác định trình tự đoạn ADN ribosom ITS của loài bạc căn và so sánh sự tương đồng trình tự với một số loài cây thuốc cùng phân họ Chu đằng

  • Phùng Thanh Hương
  • Nguyễn Thị Quỳnh Hoa
  • Hà Thu

Tóm tắt

Phân họ Chu đằng là một trong hai phân họ chính của họ Thiên lý. Loài bạc căn (Streptocaulon kleinii Wight & Arn.) thuộc phân họ Chu đằng chưa được nghiên cứu về thành phần hóa học, tác dụng sinh học và trình tự ADN. Đáng chú ý là có nhiều điểm tương đồng về hình thái giữa bạc căn và hà thủ ô trắng. Do đó, theo kinh nghiệm dân gian, khi thu hái hà thủ ô trắng để làm thuốc, người dân thường thu hái lẫn với bạc căn. Liệu sự tương đồng về hình thái giữa bạc căn và hà thủ ô trắng có liên quan đến sự tương đồng cao về trình tự ADN giữa 2 loài này và các loài cây thuốc khác cùng phân họ? Mặt khác, trình tự  đoạn ADN ribosom ITS (ITS-rADN) của loài bạc căn nếu được xác định sẽ giúp cung cấp thêm dữ liệu về mối quan hệ di truyền cũng như đánh giá đa dạng di truyền của các loài cây thuộc phân họ Chu đằng nói riêng và họ Thiên lý nói chung. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định trình tự đoạn ITS-rADN của loài bạc căn và so sánh với các trình tự đã công bố trên ngân hàng gen thế giới của loài hà thủ ô trắng và ẩn lân.

Phương pháp nghiên cứu

- Thu mẫu và giám định tên khoa học.

- Phương pháp tách chiết ADN tổng số.

- Phương pháp khuếch đại ADN bằng  PCR.

- Phương pháp điện di.

- Phương pháp tách dòng.

- Phương pháp cắt ADN bằng enzym giới hạn.

- Phương pháp tinh sạch ADN plasmid.

- Phương pháp giải trình tự AND.

- Phương pháp so sánh trình tự AND.

Kết quả nghiên cứu

- Đã xác định trình tự đoạn ITS-rADN của loài bạc căn (Streptocaulon kleinii Wigh & Arn) thu hái ở Nha Trang, Việt Nam. Đoạn ADN này có kích thước 716 nucleotid, đã được đăng ký trên ngân hàng gen với mã số jq086329.

- Trình tự đoạn ITS-rADN của bạc căn tương đồng 92% so với trình tự đoạn ITS-rADN của loài hà thủ ô trắng (Streptocaulon juventas Merr.) và 77% so với trình tự đoạn ITS-rADN của loài ẩn lân (Cryptolepis buchananii) đã công bố trên ngân hàng gen thế giới.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-22
Chuyên mục
BÀI BÁO