Nghiên cứu tác dụng hạ glucose huyết của cao lỏng thập vị giáng đường phương trên chuột nhắt bình thường và một số mô hình tăng glucose máu thực nghiệm

  • Tiêu Ngọc Chiến
  • Nguyễn Trọng Thông
  • Mai Phương Thanh
  • Phạm Thị Vân Anh
  • Nguyễn Kiều Vân

Tóm tắt

Cao lỏng thập vị giáng đường (TVGĐ) gồm 10 vị. Theo y học cổ truyền, bài thuốc có công năng: Dưỡng âm, sinh tân, chỉ khát, ích khí; Chủ trị: Người âm hư, háo khát, gầy yếu, mệt mỏi, táo bón. Tại Việt Nam, các nghiên cứu về tác dụng hạ glucose máu riêng rẽ của các loại dược liệu trên chuột bình thường và chuột đái tháo đường typ 1 cho kết quả tốt. Để đánh giá sự phối hợp của các dược liệu trên trong bài thuốc theo nguyên lý ngũ hành của Y học cổ truyền, các tác giả đã bước đầu nghiên cứu tác dụng giảm glucose máu của cao lỏng TVGĐ trên chuột nhắt trắng bị đái tháo đường typ 2 cho kết quả tốt. Nghiên cứu này được tiến hành tiếp tục với mục tiêu:

- Sơ bộ đánh giá tác dụng hạ glucose máu của cao lỏng TVGĐ trên chuột nhắt trắng.

- Đánh giá tác dụng hạ glucose máu của cao lỏng TVGĐ trên chuột nhắt trắng gây đái tháo đường (ĐTĐ) bằng alloxan.

- Đánh giá tác dụng hạ glucose và lipid máu của cao lỏng TVGĐ trên chuột nhắt trắng gây béo phì và ĐTĐ bằng chế độ ăn giàu năng lượng từ chất béo.

Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu tác dụng hạ glucose huyết trên chuột bình thường.

- Nghiên cứu tác dụng hạ glucose huyết trên gây ĐTĐ bằng alloxan.

- Nghiên cứu tác dụng hạ glucose và lipid máu của cao lỏng TVGĐ trên chuột nhắt trắng gây béo phì và ĐTĐ bằng chế độ ăn giàu năng lượng từ chất béo (HFD).

Kết quả nghiên cứu

- Cao lỏng TVGĐ cả 2 liều làm giảm nồng độ glucose máu ở chuột nhắt trắng.

- Cao lỏng TVGĐ liều 76,80 g dược liệu/kg/ngày làm giảm nồng độ glucose máu ở chuột nhắt trắng gây ĐTĐ bằng alloxan.

- Cao lỏng TVGĐ cả 2 liều làm giảm nồng độ glucose máu ở chuột nhắt trắng gây ĐTĐ bằng chế độ ăn giàu năng lượng từ chất béo và fructose.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO