Xác định cấu trúc và hoạt tính chống oxy hóa của một số flavonoid phân lập từ cây cỏ lào (Chromolaena odorata)

  • Nguyễn Tường Vy
  • Nguyễn Tiến Đạt

Tóm tắt

Cây cỏ lào (hay còn gọi là yến bạch, cỏ hôi...), tên khoa học là Chromolaena odorata (L.) King & Robinson (Asteraceae), là cây mọc hoang rất phổ biến ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Các nghiên cứu trước đây cho thấy cỏ lào chứa tinh dầu, flavonoid, coumarin, alkaloid.... trong đó flavonoid là thành phần chính mang nhiều hoạt tính sinh học. Trong chương trình tìm kiếm các hoạt chất chống oxy hoá có nguồn gốc thiên nhiên các tác giả đã phát hiện dịch chiết methanol cây cỏ lào có tác dụng quét gốc tự do superoxid. Bài báo này trình bày kết quả phân lập và xác định cấu trúc hóa học một số hợp chất flavonoid từ dịch cao chiết methanol của cây cỏ lào và đánh giá hoạt tính chống oxy hóa của chúng.

Phương pháp nghiên cứu

- Chiết xuất và phân lập: Sử dụng dung môi chiết là methanol. Cao chiết này được hoà với nước (3 L) rồi chiết phân đoạn lần lượt với n-hexan (2 L x 3) và cloroform (2 L x 3) thu được các cặn chiết n-hexan và cloroform tương ứng. Sử dụng sắc ký cột để phân lập các hợp chất. Dựa vào cảm quan và biện giải phổ (ESI-MS, NMR) để xác định hợp chất.

- Hoạt tính chống oxy hóa: Hoạt tính quét gốc tự do DPPH và Hoạt tính quét gốc superoxid.

Kết quả nghiên cứu

Từ phân đoạn chiết cloroform của cây cỏ lào các tác giả đã phân lập và xác định được cấu trúc của 4 hợp chất flavonoid là acacetin (1), kaempferid (2), luteolin (3) và velutin (4). Hoạt tính chống oxy hóa của hai hợp chất này được đánh giá qua khả năng quét gốc tự do DPPH và superoxid. Đây là lần đầu tiên hoạt tính quét superoxid của hợp chất kaempferid và velutin được nghiên cứu.

r�btym �p pt;text-indent:36.0pt; line-height:normal'>- Nghiên cứu tác dụng hạ glucose huyết trên gây ĐTĐ bằng alloxan.

 

- Nghiên cứu tác dụng hạ glucose và lipid máu của cao lỏng TVGĐ trên chuột nhắt trắng gây béo phì và ĐTĐ bằng chế độ ăn giàu năng lượng từ chất béo (HFD).

Kết quả nghiên cứu

- Cao lỏng TVGĐ cả 2 liều làm giảm nồng độ glucose máu ở chuột nhắt trắng.

- Cao lỏng TVGĐ liều 76,80 g dược liệu/kg/ngày làm giảm nồng độ glucose máu ở chuột nhắt trắng gây ĐTĐ bằng alloxan.

- Cao lỏng TVGĐ cả 2 liều làm giảm nồng độ glucose máu ở chuột nhắt trắng gây ĐTĐ bằng chế độ ăn giàu năng lượng từ chất béo và fructose.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO