Nghiên cứu đặc điểm thực vật, đặc điểm vi học và tác dụng ức chế enzym acetylcholinesterase của loài tiêu Ba Vì (Piper bavinum C.DC.)

  • Hoàng Việt Dũng
  • Đỗ Quyên
  • Nguyễn Minh Chính
  • Tô Đào Cường
  • Byung Sun Min

Tóm tắt

Chi Piper L. thuộc họ Hồ tiêu (Piperaceae) là một chi lớn với số lượng khoảng 1000 loài trên toàn thế giới và khoảng 40 loài ở Việt Nam. Những nghiên cứu gần đây cho thấy một vài loài thuộc chi Piper L. có hoạt tính ức chế enzym acetylcholinesterase (AChE), một enzym hiện được coi là đích tác động để điều trị triệu chứng bệnh Alzheimer. Dựa trên kết quả thực nghiệm, hai loài Piper thu hái ở Cúc Phương - Ninh Bình đã được chọn để tiến hành những nghiên cứu sâu hơn. Ở bài báo trước, chúng tôi đã thông báo những nghiên cứu về thực vật, vi học và tác dụng dược lý của loài Piper hymenophyllum Miq.. Trong bài báo này, nhóm nghiên cứu tiếp tục thông báo những kết quả nghiên cứu về thực vật, đặc điểm bột, đặc điểm vi phẫu, định tên khoa học và tác dụng ức chế AChE của loài Piper bavinum C.DC..

Mẫu để làm tiêu bản (ký hiệu HVD 002-11) và để nghiên cứu tác dụng dược lý được thu hái tại Vườn Quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình vào tháng 04/2011. Tiến hành phân tích hình thái thực vật và định tên khoa học. Hoạt tính ức chế AChE được đánh giá theo phương pháp đo quang của Ellman.

Kết quả nghiên cứu

- Qua quan sát đặc điểm thực vật, đối chiếu với tài liệu tham khảo và được sự giúp đỡ của PGS. TS. Vũ Xuân Phương, các tác giả đã xác định được loài nghiên cứu có tên khoa học là Piper bavinum C.DC., chi Hồ tiêu Piper L., họ Hồ tiêu Piperaceae. Những đặc điểm vi học của bột và đặc điểm vi phẫu thân, lá của loài này cũng đã được mô tả, góp phần tiêu chuẩn hóa dược liệu này.

- Về tác dụng dược lý, đã xác định được 2 phân đoạn dịch chiết n-hexan và ethyl acetat từ loài nghiên cứu có hoạt tính ức chế AChE mạnh nhất. Hai phân đoạn này được lựa chọn cho những nghiên cứu tiếp theo.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-09-30
Chuyên mục
BÀI BÁO